0

เว็บไซต์ที่ดี ไม่ได้มีไว้แค่สร้างภาพลักษณ์ให้กับธุรกิจองค์กร

ถ้าคุณยังวางวัตถุประสงค์ของเว็บไซต์เพียงแค่การสร้างภาพลักษณ์ ซึ่งนั่นก็เป็นเรื่องหนึ่งที่เว็บไซต์ทำได้ แต่ก็ยังนับว่าน้อยมาก เมื่อเทียบกับศักยภาพของ Digital Service Platform & Ecosystem ที่เราสามารถสร้างให้เกิดขึ้น เป็นส่วนหนึ่ง หรือส่วนหลักในการขับเคลื่อนธุรกิจยุคใหม่ของเราทั้งมิติการตลาดออนไลน์และการบริการสร้างความพึงพอใจให้กับลูกค้า

อะไรเป็นสาเหตุหลักๆที่มีส่วนทำให้การจัดทำเว็บไซต์ไม่ประสบความสำเร็จ
หลายๆ ท่านนั้นเคยผ่านการจัดทำเว็บไซต์หรือมีเว็บไซต์องค์กรธุรกิจมาแล้วตั้งแต่หนึ่งครั้ง สองครั้งหรือหลายครั้ง อะไรเป็นสาเหตุหลักที่ทำแล้วยังหาจุดสำเร็จของเว็บไซต์ธุรกิจนั้นไม่ได้ ลองมาดูกันว่าเกิดจากเรื่องเหล่านี้หรือไม่

1.)

ขาดความเข้าใจในการให้นิยามของเว็บไซต์ที่เหมาะสมกับตัวเอง

สิ่งที่สำคัญสำหรับเว็บไซต์ลำดับแรกไม่ใช่ว่าพัฒนาอย่างไร แต่ว่าจะมีเว็บไซต์ไปเพื่ออะไร แล้วมันจะทำหน้าที่ได้อย่างไรในกลไกการตลาด หรือจิ๊กซอร์ของธุรกิจของคุณ ถ้ามีการกำหนดได้ชัดเจนมากเท่าไหร แผนงานในการดำเนินการและการตรวจสอบในรายละเอียดก็ย่อมจะทำได้มากเท่านั้น และนั่นย่อมมีส่วนให้ไม่ออกเดินเพื่อที่จะไปหลงทางตั้งแต่ต้น

2.)

ขาดความเข้าใจการทำธุรกิจบน Digital Platform อย่างแท้จริง

เว็บไซต์ก็เป็นเครื่องมือออนไลน์ประเภทหนึ่ง ในหลายๆ ประเภทเครื่องมือออนไลน์ ที่ผู้บริโภคทั้งส่วนหนึ่งหรือส่วนใหญ่ใช้งานอยู่ ดังนั้นถ้าเรามองเว็บไซต์เป็นเพียงเว็บไซต์แบบโดดเดี่ยว จะทำให้เรามองพลาดในมิติของความเชื่อมโยงกับเครื่องมืออื่นๆ และอาจจะทำให้เกิดช่องว่าง หรือจุดพลาดบนเส้นทางการเดินทางจากการรับรู้ของกลุ่มเป้าหมาย ไปจนสุดเส้นทางที่ตัดสินใจซื้อได้ ความสำคัญอย่างแรกของการออกแบบเครื่องมือออนไลน์ ก็คือ เราต้องมองพฤติกรรมของผู้ใช้งานให้ออก ทั้งในมิติของรูปแบบการใช้ สถานที่ใช้ อารมณ์และความต้องการ เพื่อนำข้อมูลเหล่านั้นมาตอบสนองให้ตรงกับสิ่งที่จะเกิดขึ้น ซึ่งเว็บไซต์จะไม่ใช่เครื่องมือเดียว ที่จะทำหน้าที่ได้ทั้งหมดหรือสมบูรณ์แบบตลอดเส้นทางของการซื้อขายออนไลน์

3.)

ขาดความเข้าใจในการวางแผนเว็บไซต์ที่ตอบโจทย์ของตัวเองแบบเฉพาะด้าน

ไม่ว่าจะเปรียบเว็บไซต์เป็นเหมือนหน้าร้านหรือบ้านก็ตาม สิ่งหนึ่งที่ทุกคนเข้าใจแน่ๆ ว่า ร้านค้า บ้านหรืออาคารเพื่อการพาณิชย์ ย่อมมีการออกแบบหรือตกแต่งที่แตกต่างกันไปตามวัตถุประสงค์การใช้งาน เว็บไซต์ก็เช่นกัน ถ้าโดยแนวคิดในการกำหนดวัตถุประสงค์และวางกลยุทธแล้ว รูปแบบของเว็บมีหลากหลายให้เลือกออกแบบให้เหมาะสมต่อการใช้งาน หากเราออกแบบเว็บไซต์เพียงเพื่อให้มันเป็นเพียงเว็บไซต์ที่ไม่ได้แตกต่างจากทั่วไปหรือคู่แข่ง มันก็จะเป็นการยากในการเรียนรู้และตัดสินใจสำหรับลูกค้ากลุ่มเป้าหมาย ที่จะแยกแยะเราออกจากคู่แข่ง รวมถึงจะยิ่งสร้างความสับสนมากยิ่งขึ้นจนบางครั้ง อาจจะยกเลิกความต้องการในการตัวสินค้าหรือบริการนั้นๆ ไปมองหาช่องทางอื่นๆ ไปเลยก็ได้

4.)

ขาดความเข้าใจในขั้นตอนกระบวนการทำงานและการควบคุมคุณภาพ และการวัดผลในมิติต่างๆ

ส่วนนี้ก็อาจจะเป็นเรื่องที่แลดูยุ่งยากซักหน่อย เพราะจะต้องเริ่มมีเรื่องของเทคนิคการดำเนินการจัดทำเข้ามาเกี่ยวข้องแล้ว ในกรณีที่ขาดประสบการณ์ความรู้ ก็อาจจะต้องหาความรู้เพิ่มเติมด้วยต้นเอง หรือมองหาทีมที่มีความชำนาญและประสบการณ์ในระดับที่ไว้วางใจได้ หรือที่ปรึกษาทีมีประสบการณ์โดยตรงเข้ามาช่วยอย่างเต็มตัวจริงๆ จังๆ

5.)

ขาดความเข้าใจแนวคิดในการจัดหาทีมที่เหมาะสมกับโครงการของตัวเอง

และในท้ายที่สุดแล้ว หลังจากมีความชัดเจนในแผนงานของเว็บไซต์ ขั้นตอนการดำเนินการจัดทำเว็บไซต์ไม่ว่าจะทำเองหรือจัดจ้าง ก็อาจจะยังไม่ได้อยู่ในจุดที่ง่ายดายและไว้วางใจได้มากนักในยุคปัจจุบัน เนื่องจากความเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็วของตลาดงานดิจิตอลทำให้ การพัฒนาทีมงานที่มีคุณภาพการส่งมอบได้อย่างแท้จริงมีปริมาณน้อย และอาจจะต้องใช้เงินลงทุนค่อนข้างสูง บางครั้งเราอาจจะต้องมองในมิติของการ Hybrid คือ แบ่งบางส่วนจ้างออกไป บางส่วนดำเนินการเองหรือดำเนินการโดยทีมภายในองค์กรที่ไว้วางใจและควบคุมได้ง่ายกว่า หรือการ Lean โครงการและแบ่งเฟสเพื่อให้เกิดมิติการลงทุนแบบเป็นช่วงๆ ก็เป็นอีกแนวทางออกเช่นกัน

แชร์แนะนำให้ผู้อื่นที่คิดว่าบทความนี้น่าจะมีประโยชน์

Narongrit Uppaklin (Nidd)

Narongrit Uppaklin (Nidd)

Executive Director & Founder

20 ปีของเส้นทางคนรับทำเว็บไซต์สู่การเปลี่ยนแปลงในยุคของโลกดิจิตอลและธุรกิจออนไลน์

Narongrit Uppaklin (Nidd)

Narongrit Uppaklin (Nidd)

Executive Director & Founder

20 ปีของเส้นทางคนรับทำเว็บไซต์สู่การเปลี่ยนแปลงในยุคของโลกดิจิตอลและธุรกิจออนไลน์

Knowledge & Our Experience

All about business strategy and digital tactic solutions

Knowledge & Our Experience

All about business strategy and digital tactic solutions

Knowledge & Our Experience

All about business strategy and digital tactic solutions

บริการแพคเกจ รับทำเว็บไซต์ธุรกิจ และการตลาดออนไลน์

Website Service Packages

เพิ่มยอดขาย..สร้างตลาดใหม่ ใช้งบโฆษณาได้อย่างคุ้มค่า วัดผลได้จริง

Web Strategic

Marketing Solutions

นิยามใหม่ของการทำเว็บไซต์

เพื่อการตลาดออนไลน์และธุรกิจของคุณ

ทำเว็บไซต์ทั้งทีทำให้ได้ดีแล้วจะใช้งานได้นาน ทำแล้วตอบโจทย์ได้จึงนับว่าคุ้มค่าการลงทุนจริง ๆ

บริการวางแผนกลยุทธ์เว็บไซต์ ออกแบบและจัดทำเว็บไซต์สำหรับธุรกิจ การตลาดออนไลน์ที่ครบวงจร ที่วัดผลได้จริง

Flash Sale Package

ราคาเริ่มต้นเพียง 29,000.

จากราคาเต็ม 49,000.

ราคาพิเศษจำกัดสิทธิ์ในแต่ละรอบเดือน และต้องอยู่ในกรอบตามเงื่อนไขที่กำหนด

* สามารถติดต่อสอบถามได้ทุกวันตลอดเวลา ไม่มีวันหยุด

บริการแพคเกจเว็บไซต์ธุรกิจและการตลาดออนไลน์

Website Service Packages

เพิ่มยอดขาย..สร้างตลาดใหม่ ใช้งบโฆษณาได้อย่างคุ้มค่า วัดผลได้จริง

Web Strategic

Marketing Solutions

นิยามใหม่ของการทำเว็บไซต์

เพื่อการตลาดออนไลน์และธุรกิจของคุณ

ทำเว็บไซต์ทั้งทีทำให้ได้ดีแล้วจะใช้งานได้นาน ทำแล้วตอบโจทย์ได้จึงนับว่าคุ้มค่าการลงทุนจริง ๆ

บริการวางแผนกลยุทธ์ ออกแบบและจัดทำเว็บไซต์สำหรับธุรกิจ การตลาดออนไลน์ที่ครบวงจร ที่วัดผลได้จริง

Flash Sale Package

ราคาเริ่มต้นเพียง 29,000.

จากราคาเต็ม 49,000.

ราคาพิเศษจำกัดสิทธิ์ในแต่ละรอบเดือน และต้องอยู่ในกรอบตามเงื่อนไขที่กำหนด

* สามารถติดต่อสอบถามได้ทุกวันตลอดเวลา ไม่มีวันหยุด

บริการแพคเกจเว็บไซต์ธุรกิจและการตลาดออนไลน์

Website Service Packages

เพิ่มยอดขาย..สร้างตลาดใหม่ ใช้งบโฆษณาได้อย่างคุ้มค่า วัดผลได้จริง

Web Strategic

Marketing Solutions

นิยามใหม่ของการทำเว็บไซต์

เพื่อการตลาดออนไลน์และธุรกิจของคุณ

ทำเว็บไซต์ทั้งทีทำให้ได้ดีแล้วจะใช้งานได้นาน ทำแล้วตอบโจทย์ได้จึงนับว่าคุ้มค่าการลงทุนจริง ๆ

บริการวางแผนกลยุทธ์เว็บไซต์ ออกแบบและรับทำเว็บไซต์สำหรับธุรกิจ การตลาดออนไลน์ที่ครบวงจร ที่วัดผลได้จริง

Flash Sale Package

ราคาเริ่มต้นเพียง 29,000.

จากราคาเต็ม 49,000.

ราคาพิเศษจำกัดสิทธิ์ในแต่ละรอบเดือน และต้องอยู่ในกรอบตามเงื่อนไขที่กำหนด

* สามารถติดต่อสอบถามขอคำปรึกษาเพิ่มเติม ได้ทุกวันตลอดเวลา ไม่มีวันหยุด

บริษัท เกรสเกล ดิจิตอล จำกัด

ขอคำปรึกษาทางด้านเว็บไซต์ทุกประเภทธุรกิจ และการวางแผนการตลาดดิจิตอลออนไลน์ หรือติดต่อสอบถามการอบรมคอร์สสด และคอร์ส PRIVATE ส่วนตัวหรือส่วนบริษัท หรือหน่วยงานมหาวิทยาลัย สำนักงานการศึกษาต่างๆ ได้ตลอดเวลา

© 2017 – greyscale digital all rights reserved.

ติดต่อสอบถาม

094 251 8843

บริษัท เกรสเกล ดิจิตอล จำกัด

ขอคำปรึกษาทางด้านเว็บไซต์ทุกประเภทธุรกิจ และการวางแผนการตลาดดิจิตอลออนไลน์ หรือติดต่อสอบถามการอบรมคอร์สสด และคอร์ส PRIVATE ส่วนตัวหรือส่วนบริษัท หรือหน่วยงานมหาวิทยาลัย สำนักงานการศึกษาต่างๆ ได้ตลอดเวลา

* สามารถติดต่อสอบถามเพิ่มเติมได้ตลอดเวลาทุกวันไม่เว้นวันหยุดตลอด 24 ชม. ยินดีบริการรับงานในเขตพื้นที่กรุงเทพฯ ปริมณฑลและต่างจังหวัดทั่วประเทศ

BKK Office

CNX Office

บริษัท เกรสเกล ดิจิตอล จำกัด

ขอคำปรึกษาทางด้านเว็บไซต์ทุกประเภทธุรกิจ และการวางแผนการตลาดดิจิตอลออนไลน์ โดยไม่มีค่าใช้จ่าย ติดต่อสอบถามการอบรมคอร์สสด และคอร์ส PRIVATE ส่วนตัวหรือส่วนบริษัท หรือหน่วยงานมหาวิทยาลัย สำนักงานการศึกษาต่างๆ ได้ตลอดเวลา

nobody perfect but everybody couldn’t stop in digital world, and every minute it’s opportunity to

Success.

Digital Strategy & Consultant

Provide your business transformation strategic plan to digital era.

Digital Management Solutions

Execute & driven your digital strategic plan to absolute results.

Digital Academy & Bootcamp

Sharing our experiences and practice to young entreprenour.

Digital X Beyond

Prepare new solutions for the future challenge.

BKK Office​

CNX Office

Contact Us

สนใจขอคำปรึกษาเกี่ยวกับการวางแผนกลยุทธ์ จัดทำเว็บไซต์ทุกประเภทและการตลาดออนไลน์ หรือต้องการติดต่อสอบถามในเรื่องอื่นๆ สามารถติดต่อผ่านทุกช่องทางได้ตลอดเวลา 24 ชม.

ยินดีบริการรับงานในเขตพื้นที่กรุงเทพฯ ปริมณฑลและต่างจังหวัดทั่วประเทศ

สำเร็จแล้ว!

เราได้รับข้อความของคุณแล้ว
เราจะรีบตอบกลับคุณโดยเร็วที่สุด

20 ปีของเส้นทางคนรับทำเว็บไซต์

สู่การเปลี่ยนแปลงในยุคของโลกดิจิตอลและธุรกิจออนไลน์

จากจุดเริ่มต้นของความสนใจการเข้ามาของกระแส Internet ก่อนยุคปี 2000 หรือ Y2K ต้องเริ่มเรียนรู้ใหม่ จาก Graphic Designer มาสู่ Web Designer ไปสู่การหัดเขียน Code บ้างแบบมั่วๆ จนมาเป็นคนออกแบบและรับทำเว็บไซต์ในยุคนั้น และเปิดบริษัทรับทำเว็บไซต์ในยุคต้นๆ ต้องผ่านอะไรมาบ้าง อยากแชร์ประสบการณ์เท่าที่จะพอนึกได้

Play Video

Experience

ตอนที่เริ่มต้นก็คงไม่มีใครคาดคิดว่าจะต้องเจออะไรบ้างและลงเอยยังไง

  • นำเสนอแผนงานขายเว็บไซต์และการตลาดออนไลน์อื่นๆ มากกว่า 2000++ รายทั้งเล็ก กลางใหญ่ หน่วยงานราชการ รัฐวิสาหกิจ และเอกชน SME และรายบุคคล
  • เข้าร่วมทำงานเว็บไซต์ กับแบรนด์หรือหน่วยงานชั้นนำระดับประเทศมามากมาย ทั้งในฐานะคู่สัญญาหลัก และ Out Source สนับสนุน เช่น Oishi, Ichitan, พฤกษา, Santiburi Group ในเครือ บุญรอด, Siamsamsung Life Insurerance, อาคเนย์ประกันภัย, ปูนต์อินทรีย์, Sabrina, ปตท, ธนาคารอาคารสงเคราะห์, อายิโนะโมโต๊ะ, มหาวิทยาลัยหอการค้า, ช.การช่าง อื่นๆ มีมากมาย
  • ร่วมงานกับทีมทำเว็บไซต์และการตลาดดิจิตอลอื่นๆ ทั้งในส่วนของทีมงานประจำและ Outsource มากกว่า 500 คน
  • ก่อตั้ง จัดหาและบริหารทีมงานเว็บไซต์และดิจิตอลทั้งหมด 8 ทีม
  • สร้าง Digital Platform ที่สนันสนุนยอดขายออนไลน์ในระดับ Scale ใหญ่ๆ มาพอสมควร
  • เริ่มเปิด Greyscale Digital Academy สอนและให้การอบรมไปแล้วมากกว่า 20 คอร์สเรียน
  • เป็นที่ปรึกษาวางกลยุทธ์ดิจิตอลแพลทฟอร์ม อิสระ ให้กับบริษัทธุรกิจต่างๆ ที่ต้องการ Transform สู่โลกดิจิตอล อย่างเต็มตัว

กว่า 2 ปี ที่ได้เริ่มต้นในการแชร์ประสบการณ์ ผ่านคอร์สอบรมต่างๆ ทั้ง Public Private หน่วยงานมหาวิทยาลัย และทีมภายในบริษัท ยิ่งได้สอนมากตัวเราเองก็ได้เรียนรู้กลับไปมากยิ่งขึ้นด้วย มันจึงเป็นความสุขเล็กๆ ทุกครั้งของกิจกรรมการสอน การอบรม หรือการได้แบ่งปันประสบการณ์

NID_STORY-2
NID_STORY-3
NID_STORY-4

เมื่อโลกยังไม่หยุดหมุน เราก็ไม่อาจ
จะหยุดเรียนรู้การเปลี่ยนแปลง และปรับตัวได้

Thinking

บ่อยครั้งที่ความคิดดีๆ มักมาจนเราเกือบจะสาย

หลังจากการเกิดขึ้นของยุคบูมอย่าง Social Network และ Facebook ในบ้านเรา เมื่อเกือบสิบปีที่ผ่านมา การเป็นแค่เพียงคนรับทำเว็บไซต์ทำให้เรากำลังจะกลายเป็นคนตกยุคอย่างรวดเร็ว และแทบจะทันที ที่อาจจะยังมีคุณค่าต่อตลาดภาพรวม แต่ก็น้อยลงหรือยังไม่ใช่สิ่งที่ตลาดต้องการเป็นอันดับต้นๆ และนั่นอาจจะเป็นจุดเริ่มต้นของประสบการณ์และโอกาสใหม่ๆ

ได้มีโอกาสอีกครั้งกับการเข้าร่วมงานกับ Digital Agency ในยุคเริ่มต้น เมื่อปี 2012 ที่ค่อนข้างเติบโตอย่างรวดเร็ว และปัจจุบันก้าวขึ้นสู่บริษัททางการตลาดชั้นนำของเมืองไทย ทำให้มุมมองด้านธุรกิจ และการตลาดของเราเองเปิดกว้างขึ้น เริ่มศึกษาหาความรู้ใหม่ๆ และเป็นที่มาของการศึกษาลงในรายละเอียดของ Web Strategy Principles ที่เป็น Framework ที่มีองค์ความรู้อย่างชัดเจนในต่างประเทศมาตั้งแต่ปี 2011 แต่เราไม่เคยได้รู้ตรงนี้มาก่อน เท่ากับว่า ทำเว็บไซต์มา 10 กว่าปี กับรู้ไม่ได้ลึกจริงๆ อย่างที่มันควรเป็น

รู้อะไรไม่สู้...รู้ว่าเรา..ไม่รู้อะไร

นั่นอาจจะเป็นจุดเริ่มต้นที่ดีมากของการเปลี่ยนมุมมองของความไม่รู้ ไม่ใช่เรื่องว่าวันนี้เราเก่งหรือมีความสามารถแค่ไหน แต่เป็นคำถามว่า..เรายังไม่รู้อะไรบ้างที่เราจำเป็นจะต้องรู้ และจะต้องย้ำเตือนตัวเองเสมอในยุคนี้ ที่จะไม่หยุดเรียนรู้และพยายามจะตั้งคำถามกับตัวเองในทุกๆ วันว่า ถ้าเราต้องการก้าวไปข้างหน้าไปสู่เป้าหมายความสำเร็จที่เราได้ตั้งไว้ เรายังจำเป็นจะต้องเรียนรู้ และลงมือปฎิบัติในเรื่องอะไรบ้าง อย่างจริงจัง

Change & Chance

การเปลี่ยนแปลงมักสร้างโอกาสใหม่ๆ เสมอ

แนวคิดนี้เรียบง่าย แต่กลับไม่ง่ายนักในเชิงปฏิบัติจริงสำหรับคนที่อยู่ในวัยผู้ใหญ่กลางคน ที่ไม่อยากเปลี่ยนแปลงอะไร ความคิดเรื่องการเปิดสอนมีมานานเป็นปี กว่าจะได้เริ่มต้นทำจริงๆ การตัดสินใจและลงมือทำทันที เป็นเรื่องที่จำเป็นอย่างยิ่งยวด สิ่งนี้เองที่เราได้เรียนรู้อะไรใหม่ๆ ขึ้นมา ในช่วงต้นปี 2017 หลังจากตัดสินใจแล้วว่าจะลงมือทำทันที ใช้เวลาเพียงครึ่งวันสำหรับการร่าง Outline Course ‘The Fundamental of Creative Web Design Business’ คอร์สอบรมสำหรับผู้ที่เกี่ยวข้องกับธุรกิจเว็บไซต์ทั้งที่เป็นคนทำงานและผู้ที่สนใจทั่วไป และเปิดขายผ่านช่องทาง Facebook Fanpage ก็ถือว่าเป็นจุดเริ่มต้นที่ดี และเปิดอีก 4 หลักสูตรและสอนกว่า 20 รอบคอร์สเรียน มากกว่า 300 คนผู้อบรม ตลอดเวลา 2 ปีกว่า จนถึงปัจจุบัน

เราไม่รู้ว่าเราทำอะไรได้ จนกว่าจะเริ่มลงมือทำมันจริงๆ

Painpoint & Solutions

ปัญหาอุปสรรคและโอกาสทีดีสำหรับทุกคนที่เปิดใจให้กับมัน

แม้การเข้ามาและกระแสการเติบโตของอุตสาหกรรมต่างๆ ที่มีความจำเป็นจะต้องพึ่งพาศาสตร์และองค์ความรู้ เทคนิคกลยุทธ์ทางด้านดิจิตอลออนไลน์ นั้นเกิดการยอมรับกันอย่างกว้างขวาง แบบไม่อาจจะปฏิเสธได้ ในทางปฏิบัติจริงเรากลับพบปัญหามากมายที่ยังคงเป็นช่องว่าง ช่องโหว่ รอการเติมเต็มหรือแก้ไข ตั้งแต่ แนวคิดต่อโลกยุคใหม่ในปัจจุบันต่อภาคธุรกิจที่จำเป็นต้องปรับตัวเองให้ทัน และยังคงความแข็งแกร่ง สามารถเดินหน้าต่อไปในตลาดหรืออุตสาหกรรมของตัวเอง รวมถึงปัญหาของศักยภาพในการผลิตบุคคลกรแบบพร้อมใช้งานในปัจจุบันที่เป็นเรื่องที่แทบจะเป็นไปไม่ได้เลย จึงเกิดสภาวะไม่สมดุลย์อย่างรุนแรง และไม่นำมาซึ่งความชัดเจนของทิศทางอย่างแท้จริง โดยส่วนตัวผมแอบนึกในใจว่าเป็นยุคแห่ง “ดิจิตอลคลุกฝุ่น” ก็ว่าได้ มันดูคลุมเครือ ไม่ชัดเจน ไม่รู้อะไรจริงหรือไม่จริง เหมาะสมหรือไม่เหมาะสมกับตัวเองในการนำมาใช้งาน

แทบจะต้องบอกว่าไม่สูตรสำเร็จเลยในนาทีนี้ นอกเหนือจากการเรียนรู้มากๆๆ นำไปทดสอบด้วยการลงมือปฏิบัติจริง วัดผลอย่างละเอียด วิเคราะห์ผลที่ได้แล้วนำไปปรับปรุงเพิ่มเติม จนกว่าจะได้สภาพของผลลัพธ์ในแบบที่ตัวเองต้องการ อย่าเชื่ออะไรมากเกินไป แต่ก็ไม่ควรต่อต้านแบบปิดใจไม่เปิดรับ เรามีเรื่องที่ต้องเรียนรู้เสียมากจนไม่รู้จะเริ่มอะไรก่อนอะไรหลัง ความยากของยุคนี้อาจจะคือเรื่องนี้นี่เอง…เราไม่รู้ว่าเราควรเรียนรู้อะไร ลงทุนทั้งเงินทองและเวลากับอะไรจริงๆ..ที่เหมาะกับเรา แต่นั่นก็เป็นช่องว่างที่ได้กล่าวไว้ว่า คนอื่น ผู้อื่น หรือคู่แข่งของคุณก็เช่นกัน ถ้าใครหาแบบฉบับความชัดเจนของแนวคิดในการเดินหน้าพัฒนาตัวเองหรือธุรกิจได้แล้ว เริ่มลงมือก่อน ทดลองก่อน โอกาสความสำเร็จก็ยังนับว่ามีอยู่มาก

สิ่งที่สำคัญสำหรับวันนี้ อาจจะไม่ใช่การตั้งคำถามว่า มันจะผิดพลาดล้มเหลวไหม แต่อาจจะเป็นคำถามว่า เราจะลงมือทำเท่าที่ทำได้อย่างเร็วที่สุดได้เมื่อไหร่... ก็เป็นได้

Greyscale Digital – ก็หวังว่าจะเป็นส่วนหนึ่งของสังคมแห่งการเรียนรู้ แลกเปลี่ยนประสบการณ์และแบ่งปันระหว่างกันเพื่อพัฒนาการไปสู่ความสำเร็จสำหรับทุกท่านและตัวพวกเราเองด้วยเช่นกัน

โลกหมุนเร็วขึ้น เวลาก็จะสั้นลง อย่ารออะไร
เน้นลงมือทำสำคัญที่สุด