6 ความเข้าใจผิดเกี่ยวกับการจัดทำเว็บไซต์ธุรกิจ

มีความเข้าใจที่คลาดเคลื่อนและไม่ค่อยตรงนักในการจัดทำเว็บไซต์สำหรับใช้ในการทำการตลาดออนไลน์หรือตอบโจทย์ธุรกิจต่างๆ ที่พบเห็นบ่อยหลักๆ อยากนำมาแชร์กันดังนี้

1. มีเว็บไซต์แล้วจะมียอดขาย

เว็บไซต์เปรียบเสมือนหน้าร้านของธุรกิจ เมื่อคุณทำเว็บไซต์เสร็จแล้ว ไม่ว่าจะทำได้ดีขนาดไหน เว็บสวย ข้อมูลแน่น ใช้งานง่ายในทุกสภาวการณ์ อีกสิ่งหนึ่งที่จำเป็นมากและอาจจะต้องเป็นเรื่องแรกที่ต้องคิดและวางแผนไว้ก่อนเลยด้วยซ้ำ คือ ทำอย่างไรจะให้กลุ่มเป้าหมายจริงๆ เข้ามายังเว็บไซต์ของเรา ซึ่งโดยพื้นฐานแล้ว ก็จะมีตั้งแต่การเข้าตรง [Direct], เข้าผ่านการค้นหาแล้วเจอเว็บไซต์ของเรา [Organic Search], หรือผ่านการซื้อโฆษณา ไม่ว่าจะเป็น Google Adword, Facebook Ad เพื่อนำ Traffic มายังเว็บไซต์ของเรา ในกรณีที่เราได้กลุ่มเป้าหมายที่ตรงกับสินค้าและบริการ ก็จะนำไปสู่โอกาสในการขายในลำดับต่อไปได้ 

ดังนั้น การมีเว็บไซต์อยู่แล้ว แต่ไม่สามารถหากลุ่มเป้าหมายเข้ามายังเว็บไซต์ได้ ก็ไม่ต่างจากร้านค้าร้าง ที่ไม่เคยมีคนมาแวะเวียนเยี่ยมชม ย่อมไม่ส่งผลต่อการตลาดออนไลน์ที่ตั้งใจไว้แต่อย่างใด ในกรณีนี้สิ่งที่ควรคิดตั้งแต่ต้น ก็คือ กลุ่มเป้าหมายเป็นใคร ทำไมเค้าถึงต้องมองหาสินค้าและบริการ และเค้าจะเจอกับแบรนด์ของเราผ่านเว็บไซต์ได้อย่างไร ด้วยวิธีอะไรก่อนเป็นเบื้องต้นก่อนเริ่มจัดทำหรือปรับปรุงเว็บไซต์เสมอ

2. เว็บไซต์ที่ดีคือเว็บไซต์ที่สวย

ถ้าคุณสามารถลงทุนจัดทำเว็บไซต์ได้สวยแล้ว ก็นับว่าเป็นส่วนหนึ่งของมาตรฐานที่ดี ผู้เข้าเยี่ยมชมเว็บไซต์อาจจะให้ความรู้สึกประทับใจกับความสวยงาม เป็นเรื่องธรรมชาติที่ปกติ เมื่อเปรียบเทียบกับคู่แข่งอื่นๆ ที่เค้าค้นเจอเทียบเคียงกัน ก็นับว่าเรามีภาษีกว่าในแง่ความน่าสนใจและน่าเชื่อถือ แต่อย่างไรก็ตามอย่าลืมว่า ผู้เข้าเยี่ยมชมและกลุ่มเป้าหมาย คงไม่ได้มีใครตั้งใจเสียเวลามาเพลิดเพลินกับเว็บไซต์สวยๆ ความต้องการจริงๆ ของเค้า คือ มองหาบางอย่าง ซึ่งอาจจะเป็นข้อมูลสินค้าหรือบริการที่ตอบโจทย์ความต้องการของเค้า ตรงจุดนี้ให้มั่นใจได้ว่า ในเว็บไซต์ของคุณมีข้อมูลต่างๆ ครบถ้วนในทุกมิติตามที่กลุ่มเป้าหมายต้องการ มีการเข้าถึงที่ง่าย สะดวกในการเข้าหาเนื้อหาเหล่านั้น ในกรณีที่กลุ่มเป้าหมายมีข้อสงสัย สามารถติดต่อสอบถามได้ทันทีหรือมีบริการฝากข้อความเพื่อตอบกลับโดยเร็ว เรื่องเหล่านี้กลับสิ่งที่สำคัญกว่าความสวยงามของเว็บไซต์เสียอีก ในหลายๆ เคสของเว็บไซต์ที่ทำการตลาดประสบความสำเร็จมากนั้น กลับพบว่าเป็นเพียงเว็บไซต์สำเร็จรูปที่ออกแบบค่อนข้างธรรมดา แต่อัดแน่นด้วยเนื้อหาข้อมูลที่ครบถ้วน ตรงประเด็นและตอบโจทย์การตัดสินใจของกลุ่มเป้าหมายได้ นั้นประสบความสำเร็จได้ดีกว่าเว็บไซต์ที่เพียงแค่สวยงามแต่กลับลงทุนไปสูงมากนัก

เว็บไซต์ที่สวยก็นับว่าดี แต่เว็บไซต์ที่ดี คือ เว็บไซต์ที่ตอบโจทย์ความต้องการของกลุ่มเป้าหมายได้อย่างแท้จริงต่างหาก ที่จะนำความสำเร็จทางด้านการตลาดออนไลน์มาสู่ธุรกิจของคุณ

3. คนเข้าเว็บไซต์เยอะๆ จึงจะดีและประสบความสำเร็จ

การพาคนเข้ามาเยี่ยมชมเว็บไซต์ในปริมาณที่เราต้องการนับว่ามีหลากหลายวิธี หนึ่งในวิธีที่ทำได้ง่ายและเร็วที่สุด คือ การโฆษณา หลายๆ เคสกลับพบว่า มีการซื้อโฆษณาเพื่อสร้าง Traffic เป็นปริมาณมากเข้ามายังเว็บไซต์ แต่กลับพบว่าเว็บไซต์นั้นค่อนข้างเก่า ไม่สมบูรณ์ทั้งในมิติการออกแบบที่เหมาะสมในปัจจุบัน เช่น ไม่รองรับการใช้งานบนมือถือและอุปกรณ์, เนื้อหา Content ที่ไม่น่าสนใจ เป็นเพียง Text อธิบายโดยไม่มีการสื่อสารสรุป ขาดภาพประกอบ เหล่านี้เป็นต้น จึงเป็นไปได้ยาก ที่จะเกิดผลลัพธ์ในมิติของการขาย เพื่อกลุ่มเป้าหมายต้องเทียบเคียงกับคู่แข่งอื่นๆ ด้วยเช่นกัน แม้จะนำพา Traffic เข้ามายังเว็บไซต์ในปริมาณที่มากขึ้น กลับยิ่งเป็นการตอกย้ำข้อเสียของแบรนด์และไม่ส่งผลดีทั้งมิติของค่าใช้จ่ายที่เสียไป และการจดจำภาพของแบรนด์ที่ไม่สมบูรณ์

ก่อนที่เราจะเริ่มต้นลงมือในการดำเนินการโปรโมทพากลุ่มเป้าหมายมายังเว็บไซต์ ไม่ว่าด้วยวิธีการใดก็ตาม ขอให้เรามั่นใจก่อนว่าเว็บไซต์เราพร้อมรองรับและตอบโจทย์กลุ่มเป้าหมายได้อย่างแท้จริง เมื่อเทียบเคียงกับคู่แข่ง มิฉะนั้นก็เท่ากับเรากำลังลงมือทำร้ายแบรนด์ของเราเองด้วยซ้ำไป

4. อยากขายของออนไลน์ได้ต้องทำเว็บไซต์ E-Commerce

หลายคนที่กำลังต้องการสร้างช่องทางการขายผ่านออนไลน์ มักจะนึกถึงว่าเราต้องมีเว็บไซต์ E-Commerce ที่มีระบบตะกร้า ชำระเงิน และจัดส่งสินค้าหรือบริการให้กับกลุ่มเป้าหมายเป็นเรื่องแรกๆ ที่เกิดขึ้นมาในภาพจำของแนวความคิด แต่สิ่งสำคัญ 2-3 ประเด็น ที่อยากให้ทุกครั้งที่นึกถึงเว็บไซต์ E-Commerce ก่อนที่จะเริ่มลงมือพัฒนาก็คือ ประเด็นแรกสินค้าหรือบริการนั้น เป็นที่ต้องการของตลาดแล้วยัง กลุ่มเป้าหมายมีการค้นหาและพร้อมในการที่จะตัดสินใจซื้อทันที ที่เจอสินค้านั้นในร้านค้าออนไลน์หรือไม่อย่างไร และอย่างที่สอง คือ คุณจะทำอย่างไรให้กลุ่มเป้าหมายตัดสินใจซื้อสินค้าของคุณแทนที่จะเป็นของคู่แข่ง

สองประเด็นนี้ แทบจะเป็นประเด็นเริ่มต้นของการวางแผนงานเว็บไซต์ โดยยังไม่จำเป็นต้องไปคิดถึงระบบ Platform ที่ยุ่งยากหรือสลับซับซ้อน หากเราสามารถตอบโจทย์ดังกล่าวได้จริงๆ แม้เพียงมีเว็บไซต์ธรรมดา ลูกค้าที่ตัดสินใจซื้อแล้วย่อมที่จะพยายามติดต่อกลับมาหาเรา ผ่านช่องทางต่างๆ ไม่ว่าแบบฟอร์มอีเมล์ [email protected] หรือโทรติดต่อตรงเข้ามาเพื่อสั่งซื้ออยู่ดี โดยไม่ได้มีประเด็นของระบบตะกร้า การชำระเงินเข้ามาเกี่ยวข้องแต่อย่างใด เพราะสิ่งเหล่านั้นเป็นเพียงเครื่องมือในการสนับสนุนในกรณีที่เกิดการตัดสินใจซื้อแล้ว สามารถทำให้การสั่งซื้อทำได้ง่าย แต่ก่อนจะถึงขั้นตอนนั้นจะเป็นเรื่องของเหตุผลในการตัดสินใจซื้อสินค้าหรือบริการนั้นมากกว่า จึงเป็นที่มาของหลักเกณฑ์ที่ว่า “เรามีเว็บไซต์ที่อาจจะง่ายต่อการสั่งซื้อ แต่มันง่ายพอสำหรับการตัดสินใจที่จะซื้อหรือเปล่า” อันนี้สำคัญกว่า

5. เว็บไซต์ทำได้ง่ายๆ

เมื่อเทียบกับการใช้งาน Platform อื่นๆ ที่เจ้าของ Platform เตรียมเครื่องมือไว้ให้ผู้ใช้งานอย่างครบถ้วน เช่น Facebook แล้ว การทำเว็บไซต์จะเป็นเรื่องที่ยากกว่าค่อนข้างเยอะ แม้จะใช้การจัดทำโดยเว็บสำเร็จรูปที่มีเครื่องมือในการจัดเตรียมไว้แล้วก็ตาม เนื่องด้วยสภาพของโครงสร้างของแต่ละธุรกิจอาจจะมีขนาดของข้อมูลเนื้อหาที่แตกต่างกัน รูปแบบของการนำเสนอและการเข้าถึงในหลากหลายอุปกรณ์ ไม่นับรวมการทำเว็บไซต์ด้วยการพัฒนาขึ้นใหม่เอง ที่จะต้องมีความรู้ทางด้าน IT หรือ Coding เข้ามาเกี่ยวข้อง ถึงแม้เราจะจ้างทีมนักพัฒนาก็ตาม เหล่านี้ ทำให้การทำเว็บไซต์ไม่ใช่เรื่องง่ายนักในทางปฏิบัติ เพื่อให้ได้เว็บไซต์ที่สมบูรณ์แบบและตอบโจทย์กลุ่มเป้าหมายและการตลาดธุรกิจ

แต่อย่างไรก็ตาม ส่วนที่ดีที่สุดสำหรับการทำเว็บไซต์ คือ การลงทุนในระยะยาว ไม่ว่าอะไรที่เราได้เริ่มพัฒนาไปแล้ว สิ่งนั้นจะเป็นสิทธิ์ของเราเองที่เราเป็นเจ้าของอย่างไม่เปลี่ยนแปลง การลงทุนพัฒนาไปทีละขั้นตอน จะช่วยให้เมื่อถึงจุดนึงเว็บไซต์จะสมบูรณ์แบบและทำหน้าที่ทางการตลาดหรือตอบโจทย์ธุรกิจได้อย่างยั่งยืน ดังนั้นก่อนที่จะเริ่มทำหรือปรับปรุงเว็บไซต์ใหม่ จึงควรมีการวางแผนงานที่ดี อย่างมีลำดับขึ้นตอนในแต่ละช่วงเวลา เพื่อให้เว็บไซต์นั้นได้ถูกสร้างขึ้นและนำไปทดสอบตลาดทีละส่วน นำผลที่ได้กลับมาปรับปรุงแก้ไขไปเรื่อยๆ จนสมบูรณ์

6. ทำเว็บไซต์เสร็จแล้วก็ไม่ต้องทำอะไรอีก

เมื่อเทียบกับการใช้งาน Platform อื่นๆ ที่เจ้าของ Platform เตรียมเครื่องมือไว้ให้ผู้ใช้งานอย่างครบถ้วน เช่น Facebook แล้ว การทำเว็บไซต์จะเป็นเรื่องที่ยากกว่าค่อนข้างเยอะ แม้จะใช้การจัดทำโดยเว็บสำเร็จรูปที่มีเครื่องมือในการจัดเตรียมไว้แล้วก็ตาม เนื่องด้วยสภาพของโครงสร้างของแต่ละธุรกิจอาจจะมีขนาดของข้อมูลเนื้อหาที่แตกต่างกัน รูปแบบของการนำเสนอและการเข้าถึงในหลากหลายอุปกรณ์ ไม่นับรวมการทำเว็บไซต์ด้วยการพัฒนาขึ้นใหม่เอง ที่จะต้องมีความรู้ทางด้าน IT หรือ Coding เข้ามาเกี่ยวข้อง ถึงแม้เราจะจ้างทีมนักพัฒนาก็ตาม เหล่านี้ ทำให้การทำเว็บไซต์ไม่ใช่เรื่องง่ายนักในทางปฏิบัติ เพื่อให้ได้เว็บไซต์ที่สมบูรณ์แบบและตอบโจทย์กลุ่มเป้าหมายและการตลาดธุรกิจ

แต่อย่างไรก็ตาม ส่วนที่ดีที่สุดสำหรับการทำเว็บไซต์ คือ การลงทุนในระยะยาว ไม่ว่าอะไรที่เราได้เริ่มพัฒนาไปแล้ว สิ่งนั้นจะเป็นสิทธิ์ของเราเองที่เราเป็นเจ้าของอย่างไม่เปลี่ยนแปลง การลงทุนพัฒนาไปทีละขั้นตอน จะช่วยให้เมื่อถึงจุดนึงเว็บไซต์จะสมบูรณ์แบบและทำหน้าที่ทางการตลาดหรือตอบโจทย์ธุรกิจได้อย่างยั่งยืน ดังนั้นก่อนที่จะเริ่มทำหรือปรับปรุงเว็บไซต์ใหม่ จึงควรมีการวางแผนงานที่ดี อย่างมีลำดับขึ้นตอนในแต่ละช่วงเวลา เพื่อให้เว็บไซต์นั้นได้ถูกสร้างขึ้นและนำไปทดสอบตลาดทีละส่วน นำผลที่ได้กลับมาปรับปรุงแก้ไขไปเรื่อยๆ จนสมบูรณ์

ดังที่กล่าวมาข้างต้น กับแนวคิดที่ไม่ตรงนักกับความจริงของบทบาทและบริบทของเว็บไซต์ที่แท้จริง อาจจะทำให้คุณวางแผนงานต่างๆ ผิดพลาดไปและไม่อาจจะบรรลุเป้าหมายทางการตลาดและธุรกิจอย่างแท้จริง

แชร์แนะนำให้ผู้อื่นที่คิดว่าบทความนี้น่าจะมีประโยชน์

ถึงเวลาแล้วยังที่ธุรกิจของคุณจะต้องมีเว็บไซต์

หลายท่านอาจจะกำลังนึกสงสัย หรือลังเลอยู่ในใจว่า ธุรกิจของเรานั้นจำเป็นต้องมีเว็บไซต์แล้วยัง ในเมื่อปกติ ก็มีหน้าร้านที่ลูกค้าเดินเข้ามาซื้อสินค้าหรือบริการและอยู่ในทำเลที่ดีอยู่แล้ว

12 ประโยชน์จากการมีเว็บไซต์เป็นของตัวเอง

เว็บไซต์หนึ่งในเครื่องมือออนไลน์ที่ทรงพลังที่สุดตั้งแต่ยุคแรกของ Internet และยังคงสร้างและส่งเสริมมูลค่าให้กับธุรกิจได้อย่างทรงประสิทธิภาพ เรามาดูกันว่าเบื้องต้นแล้วเว็บไซต์สามารถมีส่วนช่วยในมิติอะไรได้บ้างที่เป็นพื้นฐาน

สิ่งที่จะต้องเตรียมรายละเอียดให้พร้อมก่อนเริ่มทำเว็บไซต์

เพื่อให้แผนงานของเรามีรายละเอียดที่ชัดเจนพอ ที่จะทำไปเข้าสู่กระบวนการ Web Development และไม่สร้างปัญหาระหว่างทีมทำงาน เราจึงควรเตรียมรายละเอียดให้ครบถ้วนหรือให้ได้มากที่สุดเท่าที่จะทำได้

6 ปัญหาพื้นฐานในการจัดทำเว็บไซต์

ถ้าลงทุนทำเว็บไซต์มาแล้วยังรู้สึกว่ามันไม่เวิร์ค ลองดูว่าเหล่านี้เป็นส่วนหนึ่งของที่มาของปัญหาของคุณหรือเปล่าและอะไรจะเป็นแนวคิดและทางแก้ไขได้บ้าง…

เพิ่มยอดขาย.... สร้างตลาดใหม่ ใช้จ่ายค่าโฆษณาได้อย่างคุ้มค่า วัดผลได้จริง

คอร์สเดียว ที่จะสอนคุณวางแผนกลยุทธ์สำหรับเว็บไซต์ธุรกิจและการตลาดของคุณ ได้อย่างมีหลักการเหตุผลและช่วยสร้างการเติบโตได้อย่างแท้จริง

ลองเปิดใจเรียนรู้บริการของเรา

Web Strategic Marketing

Solutions

ที่จะเปลี่ยนนิยามของการทำเว็บไซต์ของคุณตลอดไป

ถ้าคุณมีเว็บไซต์อยู่แล้วแต่ไม่ได้ตอบโจทย์ธุรกิจ ก็เท่ากับว่า..คุณไม่มีมันอยู่จริง

ทำเว็บไซต์ทั้งทีทำให้ได้ดีแล้วจะใช้งานได้นาน ทำแล้วตอบโจทย์ได้จึงนับได้ว่าคุ้มค่าการลงทุนจริงๆ

บริการวางแผนกลยุทธ์ ออกแบบและจัดทำเว็บไซต์สำหรับธุรกิจการตลาดออนไลน์ ที่ครบวงจร

  • คิดวิเคราะห์วางแผนกลยุทธ์เว็บไซต์
  • ออกแบบจัดทำ - ปรับแต่งแก้ไข - ทดสอบ
  • ยิงแอด ซื้อโฆษณาและวัดผลพร้อมรายงานการตลาด

ราคาเริ่มต้นเพียงหลักหมื่นเท่านั้น....จำนวนจำกัดต่อเดือน ตัดสินใจจองทันที

บริษัท เกรสเกล ดิจิตอล จำกัด

ขอคำปรึกษาทางด้านเว็บไซต์ทุกประเภทธุรกิจ และการวางแผนการตลาดดิจิตอลออนไลน์ โดยไม่มีค่าใช้จ่าย ติดต่อสอบถามการอบรมคอร์สสด และคอร์ส Private ส่วนตัวหรือส่วนบริษัท หรือหน่วยงานมหาวิทยาลัย สำนักงานการศึกษาต่างๆ ได้ตลอดเวลา

ติดต่อสอบถาม

094 262 6066