11 ประเภทของเว็บไซต์สำหรับธุรกิจ พร้อมกลยุทธ์การออกแบบจัดทำที่ดี

เว็บไซต์มีกี่ประเภท แต่ละประเภทมีกลยุทธ์หรือจุดเน้นในการออกแบบจัดทำหรือพัฒนาอย่างไร

เว็บไซต์เป็นหนึ่งใน Own Platform ที่มีความยืดหยุ่นในเรื่องของรูปแบบการนำไปใช้ที่หลากหลายมากมาย ตามวัตถุประสงค์ของธุรกิจหรือความต้องการ ดังนั้นมันจึงเป็นเหตุผลหลักของการยืนหนึ่งในการเป็นศูนย์กลางของการเชื่อมต่อ ระบบ Digital Ecosystem อื่นๆ เข้าด้วยกัน โดยเฉพาะ Website ที่ถูกพัฒนาขึ้นมาเอง ย่อมสามารถปรับแต่งแก้ไข เปลี่ยนแปลงให้เหมาะสมกับรูปแบบของธุรกิจในช่วงเวลาต่างๆ ได้เป็นอย่างดี
เรามาดูกันว่าแนวทางรูปแบบของเว็บไซต์ต่อธุรกิจนั้น โดยทั่วไปสามารถทำออกมาเป็นกี่รูปแบบและแต่ละรูปแบบจะเน้นไปที่กลยุทธ์ทางด้านใดเป็นหลัก ในการนำไปใช้งานเพื่อตอบสนองต่อผู้ใช้งานและประโยชน์ทางธุรกิจ

1.)

Corporate Branding Website

เว็บไซต์แบรนด์องค์กรธุรกิจทั่วไป

ภาพรวมเว็บไซต์ :
Overview

ก็คือเว็บไซต์หลักทั่วไปที่เรารู้จักกันดี ในการนำเสนอข้อมูลเรื่องราวเกี่ยวกับบริษัทธุรกิจนั้นๆ สินค้าบริการ หรือจุดเด่นๆ ที่อยากโฆษณาประชาสัมพันธ์ และข้อมูลอื่นๆ ที่จะช่วยอำนวยความสะดวกให้เกิดแก่กลุ่มเป้าหมาย ผ่านการใช้งานทางออนไลน์ รวมถึงช่องทางการติดต่อออนไลน์
ในรูปแบบต่างๆ โดยไม่จำเป็นต้องเดินทางเข้ามาที่ออฟฟิส

วัตถุประสงค์เว็บไซต์ :
Website Objective

นำเสนอข้อมูลองค์กร สินค้าบริการ และการสร้างความน่าเชื่อถือให้โดดเด่นเหนือคู่แข่ง

แนวทางกลยุทธ์ในการออกแบบและพัฒนาเว็บไซต์ที่ดี :
Web Strategic Plan

  • Creative Idea – เน้นให้มีการออกแบบที่สวยงาม ดึงดูดความสนใจ เมื่อผู้เยี่ยมชมเข้ามาที่หน้าแรก เพื่อหยุดให้ดูในรายละเอียดและยังคงเลือกที่จะไปดูในเมนูอื่นๆ ต่อ โดยไม่ออกไปจากเว็บไซต์
  • Brand Communication Strategy – มีการสื่อสารในเรื่องของแบรนด์และการตลาดออกมาอย่างชัดเจนในหน้าแรก หรือแม้แต่กระทั่งสกรีนหน้าจอแรก เพื่อให้กลุ่มเป้าหมาย ได้เข้าใจเกี่ยวกับสินค้าบริการ และจุดเด่นที่เหนือกว่าคู่แข่ง ตั้งแต่แรกเข้ามาในเว็บไซต์ รวมถึงการนำเสนออื่นๆ ในเว็บไซต์ จะต้องดูดีน่าสนใจ จนทำให้กลุ่มเป้าหมายได้เรียนรู้ข้อมูลของแบรนด์เราไปได้มากที่สุด และเกิดความประทับใจ อยากใช้สินค้าหรือบริการของเรา
  • Valuable Content –  เนื้อหาหลักๆ ในเว็บไซต์ที่ต้องการนำเสนอ เช่น เรื่องราวเกี่ยวกับเรา ที่มีประวัติการดำเนินธุรกิจมายาวนาน ก็เป็นเรื่องนึงที่สร้างความน่าเชื่อถือได้ แคตาล๊อค สินค้าที่ดูสวยงาม เพลิดเพลินกับภาพของสินค้าในรูปแบบต่างๆ พร้อมรายละเอียดประกอบที่มากเพียงพอ ข้อมูลอื่นๆ ที่กลุ่มเป้าหมายอาจจะจำเป็นและมองหา เช่น บทความสารประโยชน์ การแนะนำการใช้งานสินค้า หรือสิ่งที่เกิดประโยชน์ที่เกี่ยวข้อง เป็นต้น
  • User Behavior Flow – หมายถึง การออกแบบเส้นทางการใช้งานภายในเว็บไซต์ ที่เรียนรู้และเข้าใจได้ง่าย ลดความสับสน เพื่อให้กลุ่มเป้าหมายไปถึงจุดหมายที่ต้องการได้อย่างเร็วที่สุด และสามารถเข้าถึงข้อมูลที่เราต้องการนำเสนอได้มากที่สุดอีกด้วย เหล่านี้จะสร้างการจดจำที่ดีให้เกิดขึ้นกับแบรนด์ของเรา และสร้างโอกาสในการติดต่อเพื่อนำไปสู่เป้าหมายทางการตลาดในลำดับต่อไป

2.)

Landing Page / Sell Page​

เว็บไซต์แบบหน้าเดียว และเว็บไซต์เพื่อปิดการขาย

ภาพรวมเว็บไซต์ :
Overview

การเกิดขึ้นมาของพฤติกรรมการเข้าใช้งานผ่านเว็บไซต์ ด้วยอุปกรณ์มือถือ ที่จำเป็นต้องอาศัยความรวดเร็ว และสะดวกมากยิ่งขึ้นในการเรียนรู้ข้อมูล ข่าวสาร หรือสิ่งที่ต้องการ ทำให้เกิดการพัฒนารูปแบบของเว็บไซต์หน้าเดียว (Single Page) ขึ้นมา แบบเฉพาะเรื่อง หรืออาจจะเรียกว่าเป็น Landing Page ที่ทำแยกหลายๆ หน้าและใช้ Link แยกเรื่องกันในการเข้ามาของกลุ่มเป้าหมายต่างประเภท

ส่วน Sell Page หรือเว็บไซต์เพื่อปิดการขาย เป็นการพัฒนาต่อยอดปรับปรุง และแก้ไขข้อจำกัดมาจากกลยุทธ์ของการโฆษณาผ่าน Facebook และต้องการทำ Retarget Marketing หรือการตลาดหลอกหลอน นั่นเอง ด้วยการกระตุ้นให้ผู้ชมที่โดนโฆษณา เข้ามาอ่านรายละเอียดภายในเว็บไซต์เพิ่มเติม ที่สามารถใส่เนื้อหาและเรียงลำดับของการเล่าเรื่องได้ดีกว่า Content บน Facebook และสามารถสร้าง Call to Action (CTA) เพื่อกระตุ้นให้เกิดการปิดการขายได้ง่ายมากยิ่งขึ้น

วัตถุประสงค์เว็บไซต์ :
Website Objective

เพื่อนำเสนอข้อมูลบริษัทองค์กร สินค้าหรือบริการ โดยเน้นที่การใช้งานที่ง่ายเพื่อรองรับพฤติกรรมการใช้งานบนมือถือเป็นหลัก และสรุปเนื้อหาเด่นๆ ที่จำเป็นจัดเรียงเรื่องราวของลำดับการเล่าเรื่อง ผ่านการ Scroll บนลงมาล่าง และได้ข้อมูลครบถ้วนมากเพียงพอ โดยใช้เวลาน้อยที่สุด

แนวทางกลยุทธ์ในการออกแบบและพัฒนาเว็บไซต์ที่ดี :
Web Strategic Plan

  • Communication Strategy – มีการวางแผนเรื่องการสื่อสารที่ดี เนื่องจากว่าเป็นเว็บไซต์แบบหน้าเดียวจบ จำเป็นต้องการการสื่อสารที่แม่นยำ ลำดับขั้นตอนที่เหมาะสม และตรงจุด ผ่านเนื้อหาทั้งข้อความ รูปภาพหรือวีดีโอ เป็นต้น
  • User Behavior Flow หมายถึง การออกแบบเส้นทางการใช้งานภายในเว็บไซต์ ที่เรียนรู้และเข้าใจได้ง่าย ลดความสับสน เพื่อให้กลุ่มเป้าหมายไปถึงจุดหมายที่ต้องการได้อย่างเร็วที่สุด และสามารถเข้าถึงข้อมูลที่เราต้องการนำเสนอได้มากที่สุดอีกด้วย เหล่านี้จะสร้างการจดจำที่ดีให้เกิดขึ้นกับแบรนด์ของเรา และสร้างโอกาสในการติดต่อเพื่อนำไปสู่เป้าหมายทางการตลาดในลำดับต่อไป
  • Conversion Design – การออกแบบเพื่อกระตุ้นให้เกิดการตัดสินใจสั่งซื้อหรือติดต่อ โดยเราจะต้องพยายามแก้ไขข้อสงสัย และตอบโจทย์กลุ่มเป้าหมายที่เข้ามาให้ได้ทั้งหมด เช่น ความน่าเชื่อถือ เพราะมีลูกค้าแล้วเป็นจำนวนมาก รีวิวถึงสินค้าในแง่ดี การรับประกันสินค้าหลังการขาย และส่วนลดที่กำหนดระยะเวลา ที่ช่วยให้เกิดการตัดสินใจที่รวดเร็วมากยิ่งขึ้น การออกแบบปุ่มช่องทางการติดต่อที่ง่ายและสะดวกให้เลือกที่หลากหลาย ก็เป็นอีกเรื่องนึง ที่เราจะต้องเน้นลงไปในการออกแบบเว็บไซต์ในประเภทนี้

Selling Page Technique
เทคนิคการออกแบบ Sell Page ที่ดี ควรจะมีพื้นฐานการเล่าเรื่องและลำดับดังนี้

  • พาดหัวเด่นๆ ว่าสิ่งนี้แก้ปัญหาหรือผลลัพธ์คืออะไร
  • ลำดับต่อมาแจ้งว่า สินค้าคืออะไร ชื่อเรียกที่ง่ายในการเข้าใจและจดจำ
  • ประโยชน์ที่ได้รับจากการใช้งานสินค้า
  • เนื้อหาส่วนขยายเพิ่ม
  • รีวิวจากคนที่เคยลองใช้ หรือความสำเร็จของมันที่ช่วยเหลือแก้ไขปัญหาได้จริง
  • กระตุ้นให้เกิดการตัดสินใจ ด้วยโปรโมชั่นหรืออื่นๆ แบบมีกำหนดเวลาทันที
  • เตรียมปุ่มและวิธีการสั่งซื้อที่ง่ายมากเพียงพอ พร้อมการรับประกันที่ช่วยลดความกังวลของการสั่งซื้อ
  • วางจุดเชื่อมโยงไปสู่การขายในขั้นตอนต่อไป ในกรณีที่กลุ่มเป้าหมายยังไม่ตัดสินใจ ณ ตอนนี้

3.)

Campaign Site

เว็บไซต์แคมเปญ เพื่อวัตถุประสงค์แบบจำเพาะเจาะจง

ภาพรวมเว็บไซต์ :
Overview

เว็บไซต์แคมเปญ เป็นเว็บไซต์ที่แต่ละแบรนด์ หรือหน่วยงานจัดทำขึ้นเพื่อวัตถุประสงค์อย่างใดอย่างหนึ่ง แบบจำเพาะเจาะจง และไม่ได้เป็นเว็บไซต์หลัก ในแบบของ Corporate Branding Website เช่น เว็บไซต์เปิดตัวสินค้าใหม่ และมีกิจกรรมร่วมสนุก พร้อมรับส่วนลดโปรโมชั่น เว็บไซต์กิจกรรมการกุศลของหน่วยงาน หรือกิจกรรมอื่นๆ ที่ต้องการให้กลุ่มเป้าหมายเข้ามามีส่วนร่วมกับเว็บไซต์ด้วย โดยส่วนใหญ่มักจะมีกำหนดเวลา เช่น ใช้งานในระยะ 1 เดือน 3 เดือนหรือ 6 เดือนเป็นต้น หลังหมดช่วงเวลาดังกล่าวอาจจะเปิดไป หรือเหลือไว้เป็นเพียง Achieve ข้อมูล แต่ไม่ได้เคลื่อนไหว ก็เป็นไปได้

วัตถุประสงค์เว็บไซต์ :
Website Objective

เพื่อนำเสนอประชาสัมพันธ์สิ่งหนึ่งสิ่งใด ในช่วงเวลาหนึ่ง และเน้นการเข้ามามีส่วนร่วมปฏิสัมพันธ์กับกลุ่มเป้าหมาย เช่น เว็บไซต์เปิดตัวสินค้าใหม่ มีการเล่นเกมส์แจกรางวัลภายในเว็บไซต์ เว็บไซต์กิจกรรมงานวิ่งการกุศลที่มีการเปิดรับบริจาค หรือแชร์ภาพความรู้สึกของการได้มีส่วนร่วม เป็นต้น

แนวทางกลยุทธ์ในการออกแบบและพัฒนาเว็บไซต์ที่ดี :
Web Strategic Plan

  • Creative Idea – เน้นให้มีการออกแบบที่สวยงาม ดึงดูดความสนใจ เมื่อผู้เยี่ยมชมเข้ามาที่หน้าแรก เพื่อหยุดให้ดูในรายละเอียดและยังคงเลือกที่จะไปดูในเมนูอื่นๆ ต่อ โดยไม่ออกไปจากเว็บไซต์
  • Communication Strategy – มีการวางแผนเรื่องการสื่อสารที่ดี เนื่องจากว่าเป็นเว็บไซต์ถูกออกแบบมาเพื่อการประชาสัมพันธ์ตามวัตถุประสงค์อยู่แล้ว ดังนั้นกลยุทธ์สื่อสารที่แม่นยำ จึงจะช่วยให้เมื่อจบแคมเปญที่เว็บไซต์ได้ทำหน้าที่ของตัวมันเองแล้ว กลุ่มเป้าหมายยังสามารถจดจำแบรนด์และดำเนินการอย่างหนึ่งอย่างใด ตาม Flow ที่ได้ถูกวางไว้ตาม Customer Journey ต่อไป
  • UX Strategy – การจัดเตรียม Function หลักๆ ที่รองรับการมีส่วนร่วมของแคมเปญไซต์ อาจจะได้แก่ การเล่นเกมส์ผ่านเว็บไซต์ เพื่อชิงของรางวัล การโพสต์ภาพ หรือวีดีโอ เพื่อแบ่งปันบอกเล่าความรู้สึก ที่เกี่ยวกับเรื่องๆ นั้น หรือ Function การใช้งานอื่นๆ ที่เปิดให้กลุ่มเป้าหมายได้มีส่วนร่วมอย่างประทับใจ ซึ่งเป็นเรื่องที่จะต้องวางแผนให้ดีในมิติของ User Experience (UX) ที่เกิดขึ้นในการใช้งานจริง
  • Conversion Design – ในท้ายที่สุดแล้ว เราอาจจะต้องการอะไรบางอย่าง จากการเข้ามามีส่วนร่วมในแคมเปญเว็บไซต์ของเรา เช่น การลงทะเบียนเพื่อรับสิทธิ์ส่วนลด หรืออื่นๆ การออกแบบเพื่อกระตุ้นให้เกิดการตัดสินใจดำเนินการอย่างหนึ่งอย่างใด ตามเป้าหมายที่เราวางไว้ จะเป็นต้องให้ง่ายในการใช้งาน รวมถึงความไว้วางใจที่จะให้ข้อมูล หรือดำเนินการอะไรก็ตาม ตามที่เราได้ระบุเอาไว้

4.)

Web Story Telling

เว็บไซต์บอกเล่าเรื่องราว

ภาพรวมเว็บไซต์ :
Overview

เว็บไซต์บอกเล่าเรื่องราว มักใช้กับสินค้าหรือธุรกิจนั้น ใหม่ในตลาดและกลุ่มเป้าหมาย ไม่เคยมีประสบการณ์หรือเคยเรียนรู้สัมผัสกับสิ่งนั้นมาก่อน เทคนิคการเล่าเรื่อง หรือการให้ความรู้ ชักจูงโน้มน้าวใจ จึงถูกนำมาใส่เข้าไปในกลยุทธ์หลักของเว็บไซต์ เพื่อให้ผู้ใช้งานกลุ่มเป้าหมาย เมื่อดูเว็บไซต์จบแล้วได้ซึมซับสิ่งที่ทางแบรนด์ต้องการนำเสนอได้อย่างประทับใจ และยอมรับในสิ่งใหม่ๆ นั้น เปิดใจเรียนรู้ หาข้อมูลเพิ่มเติม หรือสอบถามสิ่งที่ยังสงสัย ไปจนถึงปิดการขายได้

วัตถุประสงค์เว็บไซต์ :
Website Objective

สื่อสารทางการตลาด อย่างแยบยล มีศิลปะชั้นเชิง เนื่องด้วยสินค้าหรือบริการเป็นสิ่งใหม่ หรือยากแก่การตัดสินใจซื้อ

แนวทางกลยุทธ์ในการออกแบบและพัฒนาเว็บไซต์ที่ดี :
Web Strategic Plan

  • Creative Idea – เน้นให้มีการออกแบบที่สวยงาม ดึงดูดความสนใจ หรือความแปลกใหม่ ที่สร้างความประหลาดใจเมื่อผู้เยี่ยมชมเข้ามาที่หน้าแรก เพื่อหยุดให้ดูในรายละเอียดและยังคงเลือกที่จะไปดูในเมนูอื่นๆ ต่อ โดยไม่ออกไปจากเว็บไซต์
  • Communication Strategy – ส่วนนี้จะเป็นกลยุทธ์หลักที่สุดสำหรับเว็บไซต์แบบบอกเล่าเรื่องราว ต้องการการเปิดหัวข้อที่มีความชัดเจน มีการลำดับเรื่องราวของการเล่าอย่างมีแบบแผน และรูปแบบต้องเหมาะสมสอดคล้องกับเรื่องราวที่จะเล่า อาจจะเป็นทั้งเนื้อหา Text การออกแบบจัดวาง รูปภาพ หรือวีดีโอ ขึ้นอยู่กับความเหมาะสม
  • User Behavior Flow โดยส่วนใหญ่แล้วเว็บไซต์แนวนี้จะเน้น การเล่าเรื่องผ่านรูปแบบของ Single Page หน้าเดียวจบ ลำดับเรื่องราวจากบนลงล่าง และไม่มีเมนูให้ใช้งาน เพื่อบังคับทางของผู้ใช้งานไปตามเส้นทางที่เราได้ออกแบบไว้ทีละขั้นทีละตอน
  • Conversion Design – การออกแบบเพื่อกระตุ้นให้เกิดการตัดสินใจสั่งซื้อหรือติดต่อ โดยเราจะต้องพยายามแก้ไขข้อสงสัย และตอบโจทย์กลุ่มเป้าหมายที่เข้ามาให้ได้ทั้งหมด เช่น ความน่าเชื่อถือ เพราะมีลูกค้าแล้วเป็นจำนวนมาก รีวิวถึงสินค้าในแง่ดี การรับประกันสินค้าหลังการขาย และส่วนลดที่กำหนดระยะเวลา ที่ช่วยให้เกิดการตัดสินใจที่รวดเร็วมากยิ่งขึ้น การออกแบบปุ่มช่องทางการติดต่อที่ง่ายและสะดวกให้เลือกที่หลากหลาย ก็เป็นอีกเรื่องนึง ที่เราจะต้องเน้นลงไปในการออกแบบเว็บไซต์ในประเภทนี้

5.)

Brand Shop

เว็บไซต์แบรนด์ร้านค้าออนไลน์

ภาพรวมเว็บไซต์ :

Overview
เว็บไซต์แบรนด์ช้อป หรือร้านค้าแบรนด์ออนไลน์เว็บไซต์ นั้นเป็นการผสมผสานแนวคิดของการออกแบบเว็บไซต์แบรนด์สินค้า เข้ากับเว็บไซต์สั่งซื้อสินค้าออนไลน์หรืออีคอมเมิร์ซเข้าด้วยกัน กล่าวคือ นอกเหนือจากระบบ Product Catalog และ E-Commerce Flow ที่จะมีอยู่ในเว็บไซต์อีคอมเมิร์ซทั่วไปแล้ว เว็บไซต์ประเภทนี้จะยังต้องมีการออกแบบในมิติของการนำเสนอเรื่องราวของแบรนด์ ความเป็นมา แรงบันดาลใจ ที่มาที่ไปรวมถึงจุดเด่น ในการเกิดขึ้นของสินค้าหรือบริการนั้นๆ ถ้าจะให้ยกตัวอย่างง่าย ๆ ก็จะเป็นเว็บไซต์ของสินค้าแบรนด์พรีเมี่ยมทั้งหมด ทั้งเครื่องสำอาง น้ำหอม แบรนด์แฟชั่น แบรนด์สินค้ากีฬา แม้แต่กลุ่มสินค้าเทคโนโลยี Hi-End ก็มักจะใช้แนวคิดนี้ในการทำเว็บไซต์ด้วยเช่นกัน ในการจัดทำนอกเหนือจากมิติของการใช้งานที่ง่ายหรือมีระบบการสั่งซื้อสมบูรณ์แบบรองรับแล้ว ก็จะมีส่วนของการออกแบบสวยงาม ที่เป็นจุดเด่นหลักๆ เมื่อเข้ามาถึงหน้าเว็บ มีการบอกเล่าเรื่องราวต่างๆ ของสินค้าหรือแบรนด์ ก่อนนำส่งไปสู่การตัดสินใจซื้อในขั้นตอนสุดท้ายนั่นเอง

วัตถุประสงค์เว็บไซต์ :
Website Objective

บอกเล่าเรื่องราวเกี่ยวกับแบรนด์สินค้า สื่อสารทางการตลาดให้เกิดความประทับใจในตัวสินค้า ไม่ว่าจะในมิติของความสวยงามประณีต เทคโนโลยีที่ล้ำสมัย สร้างความดึงดูด ที่น่าสนใจและเพิ่มมูลค่าให้กับแบรนด์ ก่อนนำส่งผู้ใช้งานเว็บไซต์ไปยังการตัดสินใจสั่งซื้อ

แนวทางกลยุทธ์ในการออกแบบและพัฒนาเว็บไซต์ที่ดี :
Web Strategic Plan

  • Creative Idea – เน้นให้มีการออกแบบที่สวยงาม ดึงดูดความสนใจ หรือมีจุดดึงดูดเช่นกิจกรรมร่วมสนุกที่น่าสนใจหรือได้รางวัล เมื่อผู้เยี่ยมชมเข้ามาที่หน้าแรก เพื่อหยุดให้ดูในรายละเอียดและยังคงเลือกที่จะไปดูในเมนูอื่นๆ ต่อ โดยไม่ออกไปจากเว็บไซต์
  • Brand Communication Strategy – มีการสื่อสารในเรื่องของแบรนด์และการตลาดออกมาอย่างชัดเจนในหน้าแรก หรือแม้แต่กระทั่งสกรีนหน้าจอแรก เพื่อให้กลุ่มเป้าหมาย ได้เข้าใจเกี่ยวกับสินค้าบริการ และจุดเด่นที่เหนือกว่าคู่แข่ง ตั้งแต่แรกเข้ามาในเว็บไซต์ รวมถึงการนำเสนออื่นๆ ในเว็บไซต์ จะต้องดูดีน่าสนใจ จนทำให้กลุ่มเป้าหมายได้เรียนรู้ข้อมูลของแบรนด์เราไปได้มากที่สุด และเกิดความประทับใจ
  • Valuable Content – เนื้อหาหลักๆ ในเว็บไซต์ที่ต้องการนำเสนอ เช่น เรื่องราวของแบรนด์สินค้า เกี่ยวกับเราที่มีประวัติการดำเนินธุรกิจมายาวนาน แรงบันดาลใจในการผลิตสินค้ารวมถึงเทคโนโลยีที่ใช้ หรือจุดเด่นอื่นๆ  ที่จะต้องออกแบบให้เกิดความน่าสนใจ สวยงาม และเพิ่มมูลค่าให้กับแบรนด์
  • User Behavior Flow สำหรับเว็บไซต์ประเภทนี้ อาจจะมีเส้นทางของการที่จะต้องนำผู้ใช้งานผ่านเนื้อหาต่างๆ ตามลำดับที่ได้วางแผนไว้ และผ่านขั้นตอนต่างๆ มากกว่าระบบเว็บไซต์อีคอมเมิร์ซโดยทั่วไป ที่เน้นเส้นทางที่สั้นและง่ายที่สุด ดังนั้นการออกแบบเส้นทางการใช้งานภายในเว็บไซต์ ที่เรียนรู้และเข้าใจได้ง่าย ไหลลื่น เพลิดเพลิน ลดความสับสน เพื่อให้กลุ่มเป้าหมายเข้าถึงเนื้อหาแบบลำดับเรื่องราว สร้างการจดจำที่ดีให้เกิดขึ้นกับแบรนด์ของเรา จึงมีความสำคัญมาก และนั่นคือจุดยากที่สุดของเว็บไซต์ประเภทนี้
  • Conversion Design – การออกแบบเพื่อกระตุ้นให้เกิดการตัดสินใจสั่งซื้อหรือติดต่อ โดยเราจะต้องพยายามแก้ไขข้อสงสัย และตอบโจทย์กลุ่มเป้าหมายที่เข้ามาให้ได้ทั้งหมด เช่น ความน่าเชื่อถือ เพราะมีลูกค้าแล้วเป็นจำนวนมาก รีวิวถึงสินค้าในแง่ดี การรับประกันสินค้าหลังการขาย และส่วนลดที่กำหนดระยะเวลา ที่ช่วยให้เกิดการตัดสินใจที่รวดเร็วมากยิ่งขึ้น การออกแบบปุ่มช่องทางการติดต่อที่ง่ายและสะดวกให้เลือกที่หลากหลาย ก็เป็นอีกเรื่องนึง ที่เราจะต้องเน้นลงไปในการออกแบบเว็บไซต์ในประเภทนี้

6.)

B2C E-Commerce

เว็บไซต์ขายสินค้าระหว่างร้านค้าและลูกค้าตรง

ภาพรวมเว็บไซต์ :
Overview

B2C E-Commerce  คือธุรกิจที่ขายสินค้าหรือบริการระหว่างเจ้าของธุรกิจ(B) และผู้บริโภครายบุคคล(C) เป็นประเภทธุรกิจ E-commerce ที่มีความสัมพันธ์ระยะสั้นระหว่างเจ้าของธุรกิจและผู้ซื้อโดยตรง ซึ่งส่วนใหญ่ในปัจจุบันได้แก่ กลุ่มธุรกิจ เสื้อผ้า เครื่องสำอาง ความสวยความงาม อาหาร สินค้าอุปโภคบริโภค ทั้งหมด หรือธุรกิจบริการ เช่น โรงแรมห้องพัก การเดินทาง รถยนต์ รถทัวร์ รถไฟ เครื่องบิน เหล่านี้ล้วนเป็น การดำเนินการในรูปแบบ B2C แทบทั้งสิ้น

วัตถุประสงค์เว็บไซต์ :
Website Objective

เป็นเครื่องมือในการอำนวยความสะดวกให้แก่ลูกค้าหรือกลุ่มเป้าหมายของธุรกิจ ในการสั่งซื้อสินค้าผ่านระบบเว็บไซต์อีคอมเมิร์ซออนไลน์ ซึ่งสามารถดำเนินการได้ด้วยตัวเองตลอดเวลา 24 ชม. รวมถึงวัตถุประสงค์รองอื่นๆ เช่น การค้นหาข้อมูลสินค้าก่อนในขั้นตอนการพิจารณาเลือกซื้อ เป็นต้น

แนวทางกลยุทธ์ในการออกแบบและพัฒนาเว็บไซต์ที่ดี :
Web Strategic Plan

  • User Behavior Flow สำหรับเว็บไซต์อีคอมเมิร์ซ สิ่งสำคัญหลักใหญ่ คือ เรื่องของความสะดวกและง่ายดาย ดังนั้น การออกแบบเส้นทางของการเข้าถึงเนื้อหา หรือสินค้าที่กลุ่มเป้าหมายต้องการจะเป็นเรื่องแรกๆ ในการคำนึงถึง รวมถึงขั้นตอนของการสั่งซื้อที่ต้องพยายามลดอุปสรรคให้เหลือน้อยที่สุด เพื่อหลีกเลี่ยงความหงุดหงิดรำคาญใจ และตัดสินใจออกจากเว็บไซต์ไปในที่สุด ก่อนจะทำการสั่งซื้อได้สำเร็จ
  • UX Strategy – การจัดเตรียม Function ต่างๆ ให้พร้อมและมีมากเพียงพอต่อการใช้งานของลุกค้ากลุ่มเป้าหมาย ก็ยังเป็นสิ่งที่จะต้องวางแผนอย่างรอบด้าน เช่น เครื่องมือในการค้นหาสินค้า การเปรียบเทียบสินค้า การบันทึกรายการโปรด การแบ่งปันหรือแนะนำข้อมูลของสินค้าไปให้กับเพื่อน ระบบอีเมล์คำสั่งซื้อ ระบบใบเสร็จ ระบบ Tracking การจัดส่ง เป็นต้น ซึ่งก็ขึ้นอยู่กับปัจจัยของ ไลน์ธุรกิจและจำนวนสินค้าที่มีอยู่ในร้านค้านั้นๆ รวมถึงพฤติกรรมการสั่งซื้อ กระบวนการในการตัดสินใจของลูกค้า เหล่านี้จะเป็นข้อมูลเบื้องต้นในการนำมาวิเคราะห์และกำหนดลงในแผนงานการพัฒนาเว็บไซต์ประเภทนี้ เพื่อให้ได้ทำหน้าที่ที่ตอบโจทย์การใช้งานอย่างแท้จริง
  • Valuable Content – ส่วนใหญ่สำหรับเว็บไซต์อีคอมเมิร์ซ จะหมายถึงเนื้อหาที่เกี่ยวข้องกับการตัดสินใจซื้อของลูกค้าและกลุ่มเป้าหมาย เช่น ข้อมูลสินค้าที่ครบถ้วนรอบด้านมากเพียงพอ คำแนะนำการใช้งาน หรือคำถามที่พบบ่อยเกี่ยวกับสินค้า รีวิวจากลูกค้าที่สั่งซื้อและได้ทดลองใช้งานสินค้า จริงๆ เป็นต้น
  • Conversion Design – ในท้ายที่สุดแล้ว เราก็คงคาดหวังอยากให้ผู้ใช้งานเว็บไซต์ตัดสินใจสั่งซื้อสินค้าของเรา ดังนั้น การออกแบบเพื่อกระตุ้นให้เกิดการตัดสินใจดำเนินการอย่างหนึ่งอย่างใด หรือการสั่งซื้อตามเป้าหมายที่เราวางไว้ จะเป็นสิ่งที่ต้องคิดและออกแบบด้วยความละเอียดอ่อน เช่น การจูงใจด้วยส่วนลดทางด้านราคา หรือโปรโมชั่น การตอกย้ำให้เกิดความมั่นใจด้วยการนำเสนอการรับประกันสินค้า หรือรีวิวจากผู้ใช้งานเป็นปริมาณมาก เป็นต้น

7.)

B2B E-Commerce

เว็บไซต์ขายสินค้าระหว่างร้านค้าและลูกค้าตรง

ภาพรวมเว็บไซต์ :
Overview

B2B E-Commerce  คือธุรกิจที่ขายสินค้าหรือบริการระหว่างธุรกิจกับธุรกิจด้วยกัน ซึ่งจะเป็นลูกค้าหน่วยงาน ไม่ใช่ตัวบุคคล กระบวนการในวิธีคิดและขั้นตอนในการตัดสินใจก็จะมากยิ่งขึ้นและมีความยุ่งยากกว่า B2B E-commerce ที่เน้นสะดวก รวดเร็ว ง่ายกระชับและเชื่อถือได้ สำหรับ B2B E-commerce แล้ว อาจจะเป็นตั้งแต่ การเสนอขายวัตถุดิบสำหรับอุตสาหกรรม OEM ผลิตสินค้าตามสั่ง หรือการผลิตสินค้าในปริมาณมากๆ ซึ่งสิ่งเหล่านี้จะตามมาด้วย รายละเอียดยิบย่อยที่จำเป็นจะต้องลงรายละเอียดก่อนการตัดสินใจซื้อซักครั้งหนึ่ง ระบบที่สามารถปรับปรุงแก้ไขรายการการสั่งซื้อ เสนอราคาต่อรองส่วนลด สั่งซื้อและขั้นตอนในการส่งมอบสินค้าต่างๆ รวมถึงเชื่อมต่อเข้าไประบบหลังบ้านอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง องค์ประกอบเหล่านี้ จำเป็นต้องศึกษาให้ชัดเจนก่อนวางแผนในการจัดทำเว็บไซต์ระบบ B2B E-Commerce

วัตถุประสงค์เว็บไซต์ :
Website Objective

เป็นเครื่องมือในการอำนวยความสะดวกให้แก่ลูกค้าหรือกลุ่มเป้าหมายของธุรกิจ ในการสั่งซื้อสินค้าผ่านระบบเว็บไซต์อีคอมเมิร์ซออนไลน์ ซึ่งสามารถดำเนินการได้ด้วยตัวเองตลอดเวลา 24 ชม. รวมถึงวัตถุประสงค์รองอื่นๆ เช่น การใช้ฐานข้อมูลที่เกิดขึ้นจากการสั่งซื้อนำไปวิเคราะห์และนำไปใช้เพิ่มเติมในรูปแบบต่างๆ หรือการใช้งานระบบเพื่อความโปร่งใสในการจัดซื้อวัตถุดิบ เป็นต้น

แนวทางกลยุทธ์ในการออกแบบและพัฒนาเว็บไซต์ที่ดี :
Web Strategic Plan

  • User Behavior Flow สำหรับเว็บไซต์อีคอมเมิร์ซ สิ่งสำคัญหลักใหญ่ คือ เรื่องของความสะดวกและง่ายดาย ดังนั้น การออกแบบเส้นทางของการเข้าถึงเนื้อหา หรือสินค้าที่กลุ่มเป้าหมายต้องการจะเป็นเรื่องแรกๆ ในการคำนึงถึง รวมถึงขั้นตอนของการสั่งซื้อที่ต้องพยายามลดอุปสรรคให้ได้น้อยที่สุด เพื่อหลีกเลี่ยงความหงุดหงิดรำคาญใจ และตัดสินใจออกจากเว็บไซต์ไปในที่สุด ก่อนจะทำการสั่งซื้อได้สำเร็จ
  • UX Strategy – การจัดเตรียม Function ต่างๆ ให้พร้อมและมีมากเพียงพอต่อการใช้งานของลุกค้ากลุ่มเป้าหมาย ก็ยังเป็นสิ่งที่จะต้องวางแผนอย่างรอบด้าน เช่น เครื่องมือในการค้นหาสินค้า การเปรียบเทียบสินค้า การบันทึกรายการโปรด การแบ่งปันหรือแนะนำข้อมูลของสินค้าไปให้กับเพื่อน ระบบอีเมล์คำสั่งซื้อ ระบบใบเสร็จ ระบบ Tracking การจัดส่ง เป็นต้น ซึ่งก็ขึ้นอยู่กับปัจจัยของ ไลน์ธุรกิจและจำนวนสินค้าที่มีอยู่ในร้านค้านั้นๆ รวมถึงพฤติกรรมการสั่งซื้อ กระบวนการในการตัดสินใจของลูกค้า เหล่านี้จะเป็นข้อมูลเบื้องต้นในการนำมาวิเคราะห์และกำหนดลงในแผนงานการพัฒนาเว็บไซต์ประเภทนี้ เพื่อให้ได้ทำหน้าที่ที่ตอบโจทย์การใช้งานอย่างแท้จริง
  • Valuable Content – ส่วนใหญ่สำหรับเว็บไซต์อีคอมเมิร์ซ จะหมายถึงเนื้อหาที่เกี่ยวข้องกับการตัดสินใจซื้อของลูกค้าและกลุ่มเป้าหมาย เช่น ข้อมูลสินค้าที่ครบถ้วนรอบด้านมากเพียงพอ คำแนะนำการใช้งาน หรือคำถามที่พบบ่อยเกี่ยวกับสินค้า รีวิวจากลูกค้าที่สั่งซื้อและได้ทดลองใช้งานสินค้า จริงๆ เป็นต้น
  • Conversion Design – ในท้ายที่สุดแล้ว เราก็คงคาดหวังอยากให้ผู้ใช้งานเว็บไซต์ตัดสินใจสั่งซื้อสินค้าของเรา ดังนนั้น การออกแบบเพื่อกระตุ้นให้เกิดการตัดสินใจดำเนินการอย่างหนึ่งอย่างใด หรือการสั่งซื้อตามเป้าหมายที่เราวางไว้ จะเป็นสิ่งที่ต้องคิดและออกแบบด้วยความละเอียดอ่อน เช่น การจูงใจด้วยส่วนลดทางด้านราคา หรือโปรโมชั่น การตอกย้ำให้เกิดความมั่นใจด้วยการนำเสนอการรับประกันสินค้า หรือรีวิวจากผู้ใช้งานเป็นปริมาณมาก เป็นต้น

8.)

Market Place Platform

เว็บไซต์รวมสินค้าและร้านค้าออนไลน์

ภาพรวมเว็บไซต์ :
Overview

เว็บไซต์ Market Place ก็เหมือนเว็บไซต์แหล่งรวมสินค้าที่หลากหลายเข้ามาอยู่รวมกันจากร้านค้าต่างๆ ให้ทุกคนสามารถเข้ามาขายกันได้ในพื้นที่เดียวกัน หากเปรียบไปในโลก Offline ก็อาจจะเหมือน ตลาดสด ตลาดนัด งานแฟร์ หรือแม้กระทั่งห้างสรรพสินค้า เพียงแต่ในโลกของออนไลน์นั้น มีความได้เปรียบเป็นอย่างมากในเรื่อง ไม่มีข้อจำกัดในด้านการเดินทาง ขนาดของสถานที่ จำนวนร้านค้า จำนวนสินค้า รวมถึงการเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายหรือลูกค้าได้อย่างกว้างขวางไม่มีที่สิ่นสุดทั้งในระดับทั่วประเทศหรือทั่วโลก

วัตถุประสงค์เว็บไซต์ :
Website Objective

แหล่งรวมสินค้าที่หลากหลาย ครบครัน สำหรับกลุ่มเป้าหมายที่ชื่นชอบในการช็อปปิ้งและเลือกหาสินค้าแบบที่เดียวจบ

แนวทางกลยุทธ์ในการออกแบบและพัฒนาเว็บไซต์ที่ดี :
Web Strategic Plan

  • UX Strategy – อย่างแรกที่เราจะต้องเข้าใจก่อนว่า Market Place Platform จะมีกลุ่มลูกค้าอยู่ 2 กลุ่ม กลุ่มหนึ่งจะมาเปิดร้านค้าเพื่อขายสินค้าหรือบริการของตนเอง ส่วนอีกกลุ่มนั้นมาเพื่อค้นหาสินค้าที่ต้องการ ทำการพิจารณาเลือก และสั่งซื้อ ดังนั้นการจัดเตรียม Function ต่างๆ ต้องแยกให้กับการใช้งานในแต่ละกลุ่มด้วย รวมถึงมี Function ที่พร้อมและมีมากเพียงพอต่อการใช้งานของลุกค้าทั้งสองกลุ่ม รองรับปริมาณการใช้งานในจำนวนมากในแต่ละวันตามขนาดเสกลของ Traffic เว็บไซต์ เครื่องมือพื้นฐานสำหรับระบบสั่งซื้อคงไม่แตกต่างกับ เว็บไซต์ E-Commerce มากนัก เช่น เครื่องมือในการค้นหาสินค้า การเปรียบเทียบสินค้า การบันทึกรายการโปรด การแบ่งปันหรือแนะนำข้อมูลของสินค้าไปให้กับเพื่อน ระบบอีเมล์คำสั่งซื้อ ระบบใบเสร็จ ระบบ Tracking การจัดส่ง เป็นต้น แต่ที่จะแตกต่างออกไป จะเป็นกลุ่ม Function เพื่อใช้ในการจัดการสินค้าและร้านค้าของกลุ่มผู้ขายสินค้า เว็บไซต์ประเภทนี้จะมีระบบที่ค่อนข้างซับซ้อน และเกี่ยวโยงกันกับผู้ใช้งานหลายฝ่าน ทำให้ในการวางแผนเริ่มต้นจะต้องลงรายละเอียดให้ได้มากที่สุด เพื่อให้ได้ทำหน้าที่ที่ตอบโจทย์การใช้งานอย่างแท้จริง
  • User Behavior Flow ไม่แตกต่างกันมากนักกับเว็บไซต์อีคอมเมิร์ซทั่วไป สิ่งสำคัญหลักใหญ่ คือ เรื่องของความสะดวกและง่ายดาย ดังนั้น การออกแบบเส้นทางของการเข้าถึงเนื้อหา หรือสินค้าที่กลุ่มเป้าหมายต้องการจะเป็นเรื่องแรกๆ ในการคำนึงถึง รวมถึงขั้นตอนของการสั่งซื้อที่ต้องพยายามลดอุปสรรคให้ได้น้อยที่สุด เพื่อหลีกเลี่ยงความหงุดหงิดรำคาญใจ และตัดสินใจออกจากเว็บไซต์ไปในที่สุด ก่อนจะทำการสั่งซื้อได้สำเร็จ
  • Conversion Design – ในท้ายที่สุดแล้ว เราก็คงคาดหวังอยากให้ผู้ใช้งานเว็บไซต์ตัดสินใจสั่งซื้อสินค้าของเรา ดังนั้น การออกแบบเพื่อกระตุ้นให้เกิดการตัดสินใจดำเนินการอย่างหนึ่งอย่างใด หรือการสั่งซื้อตามเป้าหมายที่เราวางไว้ จะเป็นสิ่งที่ต้องคิดและออกแบบด้วยความละเอียดอ่อน เช่น การจูงใจด้วยส่วนลดทางด้านราคา หรือโปรโมชั่น การตอกย้ำให้เกิดความมั่นใจด้วยการนำเสนอการรับประกันสินค้า หรือรีวิวจากผู้ใช้งานเป็นปริมาณมาก เป็นต้น

9.)

Content & Media Publisher Website Platform

เว็บไซต์รวมเนื้อหาด้านหนึ่งด้านใด

ภาพรวมเว็บไซต์ :
Overview

เว็บไซต์ Content & Media เป็นเว็บไซต์ที่จัดทำเนื้อหาด้านหนึ่งด้านใด หรือหลากหลายด้าน
เพื่อสร้างให้เป็นแหล่งข่าวสารความรู้ โดยทั่วไป ตัวอย่างเช่น เว็บไซต์สำนักข่าว เว็บไซต์ทางด้านการออกแบบตกแต่งบ้าน เว็บไซต์ศูนย์รวมร้านอาหาร แนะนำสถานที่ท่องเที่ยว โรงแรมห้องพัก
โดยในส่วนของเนื้อหา อาจจะมีตั้งแต่ บทความ ภาพประกอบ ไปจนถึง Video Content และเนื้อหาอื่นๆ ได้ด้วยเช่นกัน

วัตถุประสงค์เว็บไซต์ :
Website Objective

แหล่งรวมข่าวสาร ความรู้เฉพาะด้าน เพื่อดึงดูดกลุ่มเป้าหมายที่ต้องการให้เข้ามามีส่วนร่วมติดตามเว็บไซต์ โดยส่วนใหญ่ก็จะเน้นหนักไปที่ Traffic และ Engagement ที่เกิดขึ้นภายในเว็บไซต์เป็นหลัก

แนวทางกลยุทธ์ในการออกแบบและพัฒนาเว็บไซต์ที่ดี :
Web Strategic Plan

  • Valuable Content – แน่นอนว่า เว็บไซต์ประเภท Content & Media ก็จำเป็นที่จะต้องเน้นหนักไปในการพัฒนาและจัดทำ Content ที่มีคุณภาพ ในทุกรูปแบบหรือรูปแบบที่เหมาะสมกับกลุ่มเป้าหมายเป็นหลัก ซึ่งจำเป็นต้องทำให้ทั้งในเชิงปริมาณ ความสม่ำเสมอ และคุณภาพของแต่ละ Content เพื่อให้เกิดความประทับใจในการติดตาม ความเคลื่อนไหว อัพเดทในเว็บไซต์อยู่เรื่อยๆ
  • User Behavior Flow การออกแบบเส้นทางของการใช้งานของผู้ใช้เมื่อเข้ามายัง Content ใด Content หนึ่ง และเชื่อมโยงให้เกิดการอ่านหรือดูต่อเนื่อง ให้ยาวนานที่สุดแทบจะเป็น Key หลักของการออกแบบประสบการณ์ของผู้ใช้ในเว็บไซต์ประเภทนี้ การนำเทคนิค Personalize คัดเลือกและแนะนำเนื้อหาที่น่าสนใจและเหมาะสมกับผู้ใช้งานคนนั้นๆ ในแบบจำเพาะเจาะจงจะมีโอกาสในการสร้างความสำเร็จให้กับเว็บไซต์ประเภทนี้ในระดับสูง ซึ่งแต่ละเว็บไซต์ก็จะต้องพยายามในการพัฒนากลยุทธ์นี้รองลงมาจากการพัฒนาคุณภาพของ Content ให้เกิดประโยชน์และเป็นที่ชื่นชอบ

10.)

Community Website Platform

เว็บไซต์ชุมชนในเรื่องราวใดเรื่องราวหนึ่ง

ภาพรวมเว็บไซต์ :
Overview

เว็บไซต์ Community เป็นเว็บไซต์กลาง ที่จะเปิดพื้นที่ให้คนในชุมชน
หรือคนที่สนใจเรื่องหนึ่งเรื่องใดเข้ามามีส่วนร่วมอย่างหนึ่งอย่างใดกับเว็บไซต์ เช่น เข้ามาตั้งกระทู้แสดงความคิดเห็น เข้ามาแชร์ประสบการณ์แบ่งปันข้อมูลระหว่างกัน เข้ามาพูดคุยแลกเปลี่ยนความรู้และความคิดเห็น

วัตถุประสงค์เว็บไซต์ :
Website Objective

แหล่งรวมคนที่สนใจในเรื่องราวใดเรื่องราวหนึ่ง หรือมีพฤติกรรมคล้ายๆ กันอย่างหนึ่งอย่างใด
และเป็นเวทีกลางในการพูดคุยแลกเปลี่ยนความรู้ มุมมองความคิดเห็นและประสบการณ์ระหว่างกัน

แนวทางกลยุทธ์ในการออกแบบและพัฒนาเว็บไซต์ที่ดี :
Web Strategic Plan

  • UX Strategy – พื้นฐานของการออกแบบจัดทำเว็บไซต์ Community คือ เรื่องการจัดเตรียม Feature Functions ให้มีความพร้อมสำหรับ กลุ่มผู้ใช้งานเข้ามาได้ใช้งานสร้างการมีส่วนร่วมในรูปแบบต่างๆ ที่เหมาะสมกับกลุ่ม ที่สำคัญคือจะต้องใช้งานง่าย
    และรองรับความต้องการของผู้คนที่หลากหลาย เพื่อให้ทุกคนอยากที่จะเข้ามาใช้โดยไม่อึดอัดหรือเจออุปสรรคจนล้มเลิกจากความตั้งใจในการมีส่วนร่วมนั้นๆ
  • User Behavior Flow – เว็บไซต์ชุมชนจำเป็นที่จะต้องสร้างความสำเร็จทางด้านปริมาณเนื้อหาของข้อมูลต่างๆ รวมถึงจำนวนของสมาชิกทั้งหมดที่เข้ามามีส่วนร่วม
    การออกแบบเส้นทางของการใช้งานของผู้ใช้เมื่อเข้ามายัง Content ใด Content หนึ่ง และเชื่อมโยงให้เกิดการอ่านหรือดูต่อเนื่อง ทั้งในมิติของการติดตามในเนื้อหาที่สนใจ หรือติดตามตามสมาชิกคนใดคนหนึ่ง ก็เป็นเรื่องที่ต้องออกแบบให้รองรับได้มากและหลากหลายที่สุด เพื่อให้การมีส่วนร่วม ของผู้ใช้งานเว็บไซต์ มีระยะเวลายาวนานที่สุดแทบจะเป็น Key หลักของการออกแบบประสบการณ์ของผู้ใช้ในเว็บไซต์ประเภทนี้

11.)

Business Model Platform

เว็บไซต์แพลทฟอร์มสำหรับรูปแบบธุรกิจใดธุรกิจหนึ่ง

ภาพรวมเว็บไซต์ :
Overview

Business Model Platform จะเป็นเว็บไซต์ที่มีการวางแผนกลยุทธ์ทางธุรกิจใดธุรกิจหนึ่งแบบจำเพาะเจาะจง เช่น เว็บไซต์ประกาศงาน / สมัครงาน เว็บไซต์เดลิเวอรี่อาหาร เว็บไซต์นัดเดท เป็นต้น

วัตถุประสงค์เว็บไซต์ :
Website Objective

วัตถุประสงค์ของเว็บไซต์ประเภทนี้จะเป็นไปตาม Business Strategy ที่ได้กำหนดไว้ และมีความแตกต่างกันอย่างจำเพาะเจาะจง แนวคิดในการออกแบบพัฒนาจึงจำเป็นที่จะต้องชัดเจนในวัตถุประสงค์และทิศทางการเติบโตของธุรกิจก่อน จึงจะทำการวางแผนและกำหนดกลยุทธ์ของเว็บไซต์ออกมาได้ แต่โดยปกติแล้วในขั้นตอนการดำเนินการ พอจะแบ่งออกได้เป็นดังนี้

ขั้นตอนการพัฒนา Business Model Platform :

  • Business Strategy – มีการวางแผนกำหนดกลยุทธ์ของธุรกิจที่ชัดเจน เช่น
    ไปแก้ปัญหาใด ให้กับกลุ่มลูกค้าใด ทำไมตลาดตรงนี้ถึงมีโอกาสที่เป็นได้ และสามารถเติบโตได้ในระดับใด
  • Research & Analysis – เมื่อได้กลยุทธ์ทางธุรกิจมาแล้ว จำเป็นที่จะต้องทำการวิเคราะห์วิจัย หาข้อมูลเพิ่มเติม เพื่อนำมาสนับสนุนสมมติฐานในด้านต่างๆ ที่ได้กำหนดไว้ เพื่อให้เห็นภาพของความเป็นไปได้มากที่สุด ทั้งมิติของ การมีอยู่จริงของปัญหานั้น การยอมรับในแนวทางของการแก้ไขปัญหาที่เราได้จัดทำโซลูชั่นขึ้นมา ลำดับความสำคัญของกลยุทธ์ของสิ่งที่จะต้องผลักดันให้เกิดขึ้นเพื่อการเติบโต รูปแบบเทียบเคียงของ Platform ที่มีอยู่ในท้องตลาดทั้งในประเทศหรือต่างประเทศ เป็นต้น เพื่อนำข้อมูลเหล่านี้กำหนดออกมาเป็น Key Strategic หลักที่จะนำไปจัดทำเป็นแผนการดำเนินการในลำดับต่อไป
  • Planning – กระบวนการในการวางแผนดำเนินการ อาจจะแตกต่างกันไป ตามแนวคิดทางกลยุทธ์ เช่น อาจจะเน้นหนักไปทางด้าน การเปิดใช้งานให้ได้เร็วที่สุด แล้วค่อยๆ พัฒนาขยายส่วนขึ้นไป หรือเน้นในการพัฒนาให้สมบูรณ์แบบที่สุดเพื่อให้การเปิดตัวใช้งานสามารถที่จะตอบโจทย์ตลาดได้มากที่สุด หรือแข่งกันกับคู่แข่งรายอื่นได้ดีที่สุด เป็นต้น
  • Prototype – ขั้นตอนในการทำต้นแบบ แบบรวดเร็วเพื่อทำการทดสอบกับกลุ่มทดสอบเล็กๆ ก่อนนำไปพัฒนาจริง เป็นที่นิยมกันอย่างมาก ในกลุ่ม Startup Model เพื่อให้รอบของการเรียนรู้ที่เกิดขึ้นจากการลองผิดลองถูก ได้เร็วที่สุด ให้ได้ข้อมูลในการนำไปปรับปรุงพัฒนาต่อไปได้อย่างรวดเร็ว ไม่เสียเวลานาน
  • Test – แน่นอนว่าในท้ายที่สุด สิ่งที่ออกแบบมาไม่ว่าเป็นจะเป็น Website Platform หรือ Application ในรูปแบบอื่นๆ แบบใดแบบหนึ่ง สิ่งที่สำคัญที่สุด คือ การทดสอบให้ได้ปริมาณมากเพียงพอ ครบถ้วนทุกมิติ โดยส่วนใหญ่แล้วมาตรฐานของการทดสอบ Platform ก็จะประกอบด้วย Unit Test (การทดสอบ Function ทีละส่วน), UAT หรือ User Acceptance Test (การทดสอบการใช้งานของผู้ใช้งานตามขั้นตอนปฏิบัติจริง), Usability Test
    (การทดสอบความเข้าใจในการใช้งานของผู้งานว่าง่ายหรือสับสนมากน้อยเพียงใด),
    Use Case Scenario Test (การทดสอบเคสของการใช้งานของผู้ใช้งานอ้างอิงตามสภาวการณ์จริงๆ ของผู้ใช้ในรูปแบบต่างๆ ) เหล่านี้เป็นเพียงพื้นฐานโดยทั่วไป ซึ่งในการทำงานจริงอาจจะแตกต่างกันไปตามแต่ละ Model
  • Launch – การเปิดใช้งานจริง สิ่งหนึ่งคงเป็นเรื่องของการ Monitor และ Tracking ในช่วงแรกที่เข้มข้นมากเพียงพอ และการเก็บค่าตัวเลขสถิติต่างๆ นำกลับมาวิเคราะห์วิจัยและพัฒนาต่อไป
  • Growth – การวางแผนการเติบโต เป็นสิ่งที่จำเป็นอย่างยิ่งในการออกแบบพัฒนาเว็บไซต์ประเภทนี้ อาจจะต้องมีการกำหนดกรอบไว้ล่วงหน้า เพื่อมองหาเทคโนโลยีที่เหมาะสม วิธีการในการพัฒนา รวมถึงทีมงานที่จะต้องเข้าร่วมและสนับสนุนการทำงานทั้งหมด หากเรามองภาพส่วนนี้ได้ไม่ชัดเจนหรือไม่ยาวมากเพียงพอ เมื่อ Model ธุรกิจเติบโตมากยิ่งขึ้น อาจจะเกิดการสะดุดได้ด้วยเหตุผลได้เหตุผลหนึ่ง


ทั้งหมดนี้ คือ รูปแบบต่างๆ ที่เราสามารถนำมาปรับใช้ให้เหมาะสมกับธุรกิจของเราได้ทิ้งสิ้น
และหน่วยงานองค์กรใด องค์กรหนึ่ง ก็สามารถมีเว็บไซต์ได้มากกว่าหนึ่งเว็บไซต์เพื่อให้แต่ละเว็บไซต์ทำหน้าที่ตอบโจทย์วัตถุประสงค์ที่แตกต่างกันออกไป จะเห็นได้ว่าเมื่อรูปแบบของเว็บไซต์แตกต่างกัน การกำหนดกลยุทธ์และ Key หลักในการจัดทำก็จะแตกต่างกันไปด้วยเช่นกัน เพื่อให้สามารถตอบสนองต่อผู้ใช้งานได้อย่างตรงจุดและตอบโจทย์ธุรกิจได้อย่างแท้จริง

แชร์แนะนำให้ผู้อื่นที่คิดว่าบทความนี้น่าจะมีประโยชน์

Narongrit Uppaklin (Nidd)

Narongrit Uppaklin (Nidd)

Executive Director & Founder

20 ปีของเส้นทางคนรับทำเว็บไซต์สู่การเปลี่ยนแปลงในยุคของโลกดิจิตอลและธุรกิจออนไลน์

Narongrit Uppaklin (Nidd)

Narongrit Uppaklin (Nidd)

Executive Director & Founder

20 ปีของเส้นทางคนรับทำเว็บไซต์สู่การเปลี่ยนแปลงในยุคของโลกดิจิตอลและธุรกิจออนไลน์

Knowledge & Our Experience

All about business strategy and digital tactic solutions

Knowledge & Our Experience

All about business strategy and digital tactic solutions

Knowledge & Our Experience

All about business strategy and digital tactic solutions

บริการแพคเกจ รับทำเว็บไซต์ธุรกิจ และการตลาดออนไลน์

Website Service Packages

เพิ่มยอดขาย..สร้างตลาดใหม่ ใช้งบโฆษณาได้อย่างคุ้มค่า วัดผลได้จริง

Web Strategic

Marketing Solutions

นิยามใหม่ของการทำเว็บไซต์

เพื่อการตลาดออนไลน์และธุรกิจของคุณ

ทำเว็บไซต์ทั้งทีทำให้ได้ดีแล้วจะใช้งานได้นาน ทำแล้วตอบโจทย์ได้จึงนับว่าคุ้มค่าการลงทุนจริง ๆ

บริการวางแผนกลยุทธ์เว็บไซต์ ออกแบบและจัดทำเว็บไซต์สำหรับธุรกิจ การตลาดออนไลน์ที่ครบวงจร ที่วัดผลได้จริง

Flash Sale Package

ราคาเริ่มต้นเพียง 29,000.

จากราคาเต็ม 49,000.

ราคาพิเศษจำกัดสิทธิ์ในแต่ละรอบเดือน และต้องอยู่ในกรอบตามเงื่อนไขที่กำหนด

* สามารถติดต่อสอบถามได้ทุกวันตลอดเวลา ไม่มีวันหยุด

บริการแพคเกจเว็บไซต์ธุรกิจและการตลาดออนไลน์

Website Service Packages

เพิ่มยอดขาย..สร้างตลาดใหม่ ใช้งบโฆษณาได้อย่างคุ้มค่า วัดผลได้จริง

Web Strategic

Marketing Solutions

นิยามใหม่ของการทำเว็บไซต์

เพื่อการตลาดออนไลน์และธุรกิจของคุณ

ทำเว็บไซต์ทั้งทีทำให้ได้ดีแล้วจะใช้งานได้นาน ทำแล้วตอบโจทย์ได้จึงนับว่าคุ้มค่าการลงทุนจริง ๆ

บริการวางแผนกลยุทธ์ ออกแบบและจัดทำเว็บไซต์สำหรับธุรกิจ การตลาดออนไลน์ที่ครบวงจร ที่วัดผลได้จริง

Flash Sale Package

ราคาเริ่มต้นเพียง 29,000.

จากราคาเต็ม 49,000.

ราคาพิเศษจำกัดสิทธิ์ในแต่ละรอบเดือน และต้องอยู่ในกรอบตามเงื่อนไขที่กำหนด

* สามารถติดต่อสอบถามได้ทุกวันตลอดเวลา ไม่มีวันหยุด

บริการแพคเกจเว็บไซต์ธุรกิจและการตลาดออนไลน์

Website Service Packages

เพิ่มยอดขาย..สร้างตลาดใหม่ ใช้งบโฆษณาได้อย่างคุ้มค่า วัดผลได้จริง

Web Strategic

Marketing Solutions

นิยามใหม่ของการทำเว็บไซต์

เพื่อการตลาดออนไลน์และธุรกิจของคุณ

ทำเว็บไซต์ทั้งทีทำให้ได้ดีแล้วจะใช้งานได้นาน ทำแล้วตอบโจทย์ได้จึงนับว่าคุ้มค่าการลงทุนจริง ๆ

บริการวางแผนกลยุทธ์เว็บไซต์ ออกแบบและรับทำเว็บไซต์สำหรับธุรกิจ การตลาดออนไลน์ที่ครบวงจร ที่วัดผลได้จริง

Flash Sale Package

ราคาเริ่มต้นเพียง 29,000.

จากราคาเต็ม 49,000.

ราคาพิเศษจำกัดสิทธิ์ในแต่ละรอบเดือน และต้องอยู่ในกรอบตามเงื่อนไขที่กำหนด

* สามารถติดต่อสอบถามขอคำปรึกษาเพิ่มเติม ได้ทุกวันตลอดเวลา ไม่มีวันหยุด

บริษัท เกรสเกล ดิจิตอล จำกัด

ขอคำปรึกษาทางด้านเว็บไซต์ทุกประเภทธุรกิจ และการวางแผนการตลาดดิจิตอลออนไลน์ หรือติดต่อสอบถามการอบรมคอร์สสด และคอร์ส PRIVATE ส่วนตัวหรือส่วนบริษัท หรือหน่วยงานมหาวิทยาลัย สำนักงานการศึกษาต่างๆ ได้ตลอดเวลา

© 2017 – greyscale digital all rights reserved.

ติดต่อสอบถาม

094 251 8843

บริษัท เกรสเกล ดิจิตอล จำกัด

ขอคำปรึกษาทางด้านเว็บไซต์ทุกประเภทธุรกิจ และการวางแผนการตลาดดิจิตอลออนไลน์ หรือติดต่อสอบถามการอบรมคอร์สสด และคอร์ส PRIVATE ส่วนตัวหรือส่วนบริษัท หรือหน่วยงานมหาวิทยาลัย สำนักงานการศึกษาต่างๆ ได้ตลอดเวลา

* สามารถติดต่อสอบถามเพิ่มเติมได้ตลอดเวลาทุกวันไม่เว้นวันหยุดตลอด 24 ชม. ยินดีบริการรับงานในเขตพื้นที่กรุงเทพฯ ปริมณฑลและต่างจังหวัดทั่วประเทศ

BKK Office

CNX Office

บริษัท เกรสเกล ดิจิตอล จำกัด

ขอคำปรึกษาทางด้านเว็บไซต์ทุกประเภทธุรกิจ และการวางแผนการตลาดดิจิตอลออนไลน์ โดยไม่มีค่าใช้จ่าย ติดต่อสอบถามการอบรมคอร์สสด และคอร์ส PRIVATE ส่วนตัวหรือส่วนบริษัท หรือหน่วยงานมหาวิทยาลัย สำนักงานการศึกษาต่างๆ ได้ตลอดเวลา

nobody perfect but everybody couldn’t stop in digital world, and every minute it’s opportunity to

Success.

Digital Strategy & Consultant

Provide your business transformation strategic plan to digital era.

Digital Management Solutions

Execute & driven your digital strategic plan to absolute results.

Digital Academy & Bootcamp

Sharing our experiences and practice to young entreprenour.

Digital X Beyond

Prepare new solutions for the future challenge.

BKK Office​

CNX Office

Contact Us

สนใจขอคำปรึกษาเกี่ยวกับการวางแผนกลยุทธ์ จัดทำเว็บไซต์ทุกประเภทและการตลาดออนไลน์ หรือต้องการติดต่อสอบถามในเรื่องอื่นๆ สามารถติดต่อผ่านทุกช่องทางได้ตลอดเวลา 24 ชม.

ยินดีบริการรับงานในเขตพื้นที่กรุงเทพฯ ปริมณฑลและต่างจังหวัดทั่วประเทศ